Liên hiệp quốc nêu 3 mục tiêu khẩn giải quyết vấn đề Libya

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 18/4 đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và tìm kiếm giải pháp chính trị cho tình hình Libya, đồng thời cho biết Liên hợp quốc sẽ lập thêm một phái bộ hoạt động nhân đạo tại quốc gia Bắc Phi này.

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Hungary 3 ngày, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: "Chúng ta có 3 mục tiêu: thứ nhất là phải ngừng bắn thực sự và ngay lập tức, thứ hai là mở rộng hoạt động hỗ trợ nhân đạo tới những người cần giúp đỡ, và thứ ba là phải tiếp tục tiến hành các cuộc đối thoại để tìm ra giải pháp chính trị cho vấn đề này."

Ông Ban Ki-moon kêu gọi phải thực hiện hành động quốc tế trên cơ sở "phối kết hợp với người dân Libya", vì theo ông, sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn, quốc gia Bắc Phi này sẽ phải nỗ lực rất nhiều mới mong tạo dựng và duy trì hòa bình, cũng như thực thi thành công công cuộc tái thiết đất nước.

Các tay súng nổi dậy tái chiếm cửa ngõ phía tây thị trấn Ajdabiya sau cuộc giao tranh ngày 17/4. Ảnh: AFP/TTXVN
Các tay súng nổi dậy tái chiếm cửa ngõ phía tây thị trấn Ajdabiya sau cuộc giao tranh ngày 17/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Về phương diện cứu trợ nhân đạo, Tổng thư ký cho biết, Liên hợp quốc đã đạt được thỏa thuận với chính quyền của Nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi, theo đó, Liên hợp quốc sẽ kết hợp với Hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ thành lập phái bộ nhân đạo ở thủ đô Tripoli.

Đây sẽ là phái bộ nhân đạo thứ hai của Liên hợp quốc tại Libya, sau phái bộ hiện đang hoạt động tại thành phố Benghazi với sứ mệnh giúp đỡ gần nửa triệu người dân Libya đang bị ảnh hưởng của xung đột.

Ước tính Libya hiện có hàng chục nghìn người cần được trợ giúp nhân đạo, đặc biệt là người dân ở những vùng trực tiếp có chiến sự.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast