Liên hợp quốc điều tra cáo buộc Mỹ do thám tình báo

Liên hợp quốc ngày 26/8 tuyên bố sẽ sớm liên lạc với Chính phủ Mỹ để làm rõ thông tin nói rằng các cơ quan tình báo nước này đã gài các thiết bị theo dõi tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, đồng thời cảnh báo các quốc gia phải tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trụ sở Liên hợp quốc tại New York. (Nguồn: Un.org)
Trụ sở Liên hợp quốc tại New York. (Nguồn: Un.org)

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq nêu rõ Liên hợp quốc đang lên kế hoạch liên lạc với các cơ quan chính phủ Mỹ có liên quan trong vụ bê bối do thám tình báo.

Ông Haq nhấn mạnh hoạt động của Liên hợp quốc nói riêng và các tổ chức quốc tế nói chung được bảo vệ bởi luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Vienna 1961, mà các quốc gia thành viên có nghĩa vụ phải tuân theo để bảo vệ tính bất khả xâm phạm của hoạt động ngoại giao. Do đó, chính quyền Mỹ có nghĩa vụ trả lời quan ngại của các nước khi họ lên tiếng về vấn đề trên.

Đáp lại, phát ngôn viên Mỹ Marie Harf khẳng định chính quyền nước này coi trọng việc hợp tác với Liên hợp quốc trong việc chia sẻ thông tin, bao gồm cả thông tin tình báo.

Trước đó, tạp chí Der Spiegel (Tấm gương) của Đức ngày 25/8 công bố các tài liệu do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp cho hay Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi nhiều cơ quan quốc tế, trong đó có trụ sở Liên hợp quốc ở New York.

NSA đã xâm nhập hệ thống truyền hình hội nghị nội bộ của Liên hợp quốc và bẻ khóa mật mã của hệ thống này vào mùa Hè năm ngoái. Ngoài ra, NSA còn tiến hành do thám phái bộ Liên minh châu Âu (EU) sau khi cơ quan này chuyển đến địa chỉ mới ở New York trong tháng 9/2012 cũng như theo dõi hơn 80 đại sứ quán và lãnh sự quán trên thế giới trong một chương trình mang tên “Dịch vụ Thu thập đặc biệt.”

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục chia rẽ về những tiết lộ xung quanh hoạt động của NSA. Ngày 26/8, tám nghị sỹ quốc hội đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder trả lời về thông tin NSA đã cung cấp cho Cơ quan Kiểm soát ma túy (DEA) các tin tức tình báo không liên quan đến hoạt động chống khủng bố do lo ngại cơ quan này đang vượt quá thẩm quyền.

Trong yêu cầu gửi tới Bộ Tư pháp, tám quan chức chính phủ nêu rõ những cáo buộc mới nhất đã làm gia tăng lo ngại về các lỗ hổng trong chính sách và pháp luật tạo điều kiện cho các cơ quan tình báo chính phủ vượt quá thẩm quyền. Dự kiến, vấn đề này sẽ được thảo luận trong các cuộc họp kín của chính phủ vào tháng 9 tới.

Theo báo cáo do hãng thông tấn Reuters công bố, một đơn vị hoạt động bí mật của DEA đã chuyển thông tin tình báo từ NSA cho nhân viên đặc vụ của nhiều cơ quan bao gồm Cục Thuế nội địa, Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan An ninh nội địa. Các thông tin cung cấp qua lại chủ yếu về các hoạt động tội ác có tổ chức như buôn bán ma túy hay rửa tiền chứ không liên quan đến hoạt động khủng bố. Các cơ quan trên cũng được yêu cầu giữ bí mật nguồn tin ngay cả trước tòa án./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast