Liệu Syria có chấp thuận điều tra vũ khí hóa học?

LHQ sẽ mở một cuộc "điều tra quốc tế đầy đủ" về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở nước này.

Phát biểu với báo giới tại Rome, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi Syria chấp thuận nhóm điều tra vũ khí hóa học của LHQ. Ông nêu rõ Chính phủ Syria cần hợp tác toàn diện và cho phép nhóm điều tra hoạt động.

Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết theo kế hoạch, nhóm điều tra sẽ đến làng Khan al-Assal ở tỉnh Aleppo miền Bắc Syria, để điều tra về vụ tấn công ngày 19/3 khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác phải nhập viện điều trị. Nhóm điều tra cũng sẽ điều tra về vụ sử dụng vũ khí hóa học ở Homs, miền Trung nước này, trong ngày 23/12/2012.

Binh sĩ Syria bị thương do vũ khí hóa học ngày 19/3 tại Aleppo (Ảnh Reuters)
Binh sĩ Syria bị thương do vũ khí hóa học ngày 19/3 tại Aleppo (Ảnh Reuters)

Hiện một phái bộ của LHQ đang có mặt ở Cộng hòa Síp, sẵn sàng triển khai đến Syria trong vòng 24 giờ để điều tra những cáo buộc về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Trước đó, ngày 20/3, sau khi khẳng định lực lượng chống đối đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường ở làng Khan al Assal, Chính phủ Syria đã đề nghị LHQ thành lập "một nhóm kỹ thuật chuyên trách" đến làng này để điều tra. Nhưng chiều 8/4, Bộ Ngoại giao Syria đã bác bỏ đề xuất điều tra vũ khí hóa học của LHQ.

Trong khi đó, lực lượng đối lập cáo buộc quân chính phủ sử dụng vũ khí hóa học và kêu gọi LHQ mở một cuộc "điều tra quốc tế đầy đủ" về các vụ tấn công. Bạo lực vẫn tiếp diễn ở nhiều địa điểm tại Syria. Hãng thông tấn SANA cho biết 6 quả đạn cối đã rơi xuống quận Kafar Souseh ở thủ đô Damas chiều 9/4, làm ít nhất một người thiệt mạng và 6 người bị thương. Đây là quận đặt trụ sở nội các, bộ ngoại giao và chi nhánh của cơ quan tình báo Syria. Một số xe ôtô ở khu vực gần trụ sở an ninh và văn phòng chính phủ bị phá hủy.

Trong một diễn biến khác liên quan, nhóm chống đối Quân đội Syria tự do (FSA) ngày 9/4, tuyên bố không dính líu tới nhóm thánh chiến "Mặt trận al-Nursa" sau khi nhánh khủng bố al-Qaeda tại Iraq tuyên bố al-Nursa là một phần của mạng lưới này và hai nhóm sẽ hoạt động dưới tên chung là "Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và khu vực Levant (Tây Á)".

FSA nói rằng nhóm này hợp tác với các tay súng al-Nusra chỉ mang tính "chiến thuật, cục bộ và có thời hạn". Người phát ngôn của FSA nêu rõ: "Chúng tôi không ủng hộ ý tưởng của al-Nusra. Chưa từng và sẽ không bao giờ có quyết định phối hợp với al-Nursa ở cấp chỉ huy".

Hồi đầu năm nay, Mỹ đã liệt nhóm "Mặt trận al-Nursa" vào danh sách tổ chức khủng bố do cấu kết với các tay súng al-Qeada cầm đầu cuộc nổi dậy nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast