Lo sợ dịch cúm, Trung Quốc tiêu hủy hàng chục ngàn gia cầm

Động thái này diễn ra sau khi loại virus cúm mới H7N9 khiến 6 người tại nước này thiệt mạng.

Một số chợ gia cầm sống tại Thượng Hải đã phải đóng cửa và nhiều gia cầm bị tiêu hủy sau khi chính quyền địa phương phát hiện chim bồ câu được bán ở chợ có nhiễm virus H7N9. Tổng cộng có hơn 20.500 gia cầm đã bị tiêu hủy sau khi virus cúm H7N9 bị phát hiện tại đây.

(ảnh: AFP)
(ảnh: AFP)

Liên quan đến số người nhiễm virus cúm H7N9 tại Trung Quốc. Tính trên cả nước, Trung Quốc đã xác nhận 14 trường hợp nhiễm virus cúm H7N9. Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc cho biết, chưa phát hiện sự lây nhiễm từ người sang người của virus cúm H7N9. Tuy nhiên có một trường hợp tiếp xúc thường xuyên với một bệnh nhân tử vong do nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 hiện đang được điều trị cách ly sau khi người này có triệu chứng sốt, chảy nước mũi và ngứa họng. Hiện hơn 400 người tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 vẫn đang được theo dõi chặt chẽ.

Các chuyên gia y tế của Trung tâm y tế cộng đồng Thượng Hải cho biết, Oseltamivir vẫn rất hiệu quả trong việc điều trị virus cúm H7N9: “Hiện giờ chúng tôi có thể kết luận rằng virus H7N9 vẫn rất nhạy với loại thuốc Oseltamivir chúng ta thường sử dụng để điều trị cúm. Vì vậy, nếu chúng ta phát hiệu các triệu chứng cúm sớm, vẫn rất hiệu quả nếu sử dụng Oseltamivir kịp thời”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay cho biết hiện tại chưa có vaccine phòng virus H7N9 cho người, song kết quả thí nghiệm cho thấy dòng virus H7N9 này chịu tác động của các loại thuốc chống virus như Tamiflu. Tổ chức Y tế thế giới đề nghị người dân trước mắt lưu ý vệ sinh tay và đường hô hấp, sử dụng các biện pháp an toàn thực phẩm, không ăn gia cầm nhiễm bệnh./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast