Lực lượng nổi dậy tại Libya ra điều kiện ngừng bắn

Lực lượng nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi ngày 1/4 cho biết, họ sẽ chấp thuận một lệnh ngừng bắn dựa trên một số điều kiện, trong đó có việc quân đội của ông Gaddafi rút khỏi các thành phố miền Tây và trao cho người dân quyền tự do phát biểu.

Mustafa Abdel Jalil, người đứng đầu Hội đồng Dân tộc tại thành phố Benghazi, thành trì của phe nổi dậy, cũng yêu cầu loại bỏ "lính đánh thuê" trên các đường phố khi áp dụng bất kỳ lệnh ngừng bắn nào.

Ngoài ra, Abdel Jalil cho biết, lực lượng nổi dậy sẽ cần tới vũ khí nếu quân đội của ông Gaddafi không chấm dứt tấn công, lặp lại lời kêu gọi viện trợ để chiến đấu chống lại quân đội được trang bị tốt hơn của ông Gaddafi, đồng thời khẳng định lực lượng nổi dậy sẽ không rút lại yêu cầu chính của họ là ông Gaddafi và gia đình phải rời Libya.

Tòa nhà hành chính của nhà lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi bị tàn phá bởi không kích của liên quân. Nguồn: AFP/TTXVN
Tòa nhà hành chính của nhà lãnh đạo Libya Moamer Kadhafi bị tàn phá bởi không kích của liên quân. Nguồn: AFP/TTXVN

Cùng ngày, đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Libya Abdelilah al-Khatib đã đến thành phố Benghazi để gặp gỡ các quan chức trong Hội đồng Dân tộc của lực lượng nổi dậy.

Trong khi đó, tờ Người bảo vệ ngày 1/4 đưa tin, các quan chức Anh đã nói với trợ lý cấp cao cho con trai Saif al-Islam của ông Gaddafi, người hiện đang ở London, rằng ông Gaddafi phải từ chức như một phần trong bất cứ giải pháp nào.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast