Mẹo cần biết để kéo dài tuổi thọ pin thiết bị

Rút sạc máy tính, điện thoại, dùng thiết bị ở nhiệt độ phòng... là một số mẹo nhỏ giúp pin thiết bị có tuổi thọ dài hơn.

meo can biet de keo dai tuoi tho pin thiet bi

Ảnh minh họa từ internet

Khi smartphone và tablet ngày một mạnh hơn, chúng tiêu thụ nhiều điện năng hơn và hết pin nhanh hơn. Nếu điện thoại nắp gập không cần sạc nhiều ngày, bạn lại phải sạc smartphone mỗi tối để bảo đảm ngày mai có đủ pin để dùng.

Phần lớn điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác ngày nay đều đang dùng pin lithium ion nhưng các nhà khoa học và kỹ sư tin rằng chúng ta đã đạt đến giới hạn lưu trữ. Cho tới khi loại pin tốt hơn tiếp theo được phát triển, chúng ta đành phải hài lòng với những gì đang có.

Dưới đây là một số mẹo hữu ích bạn cần quan tâm nếu muốn kéo dài tuổi thọ pin cho thiết bị.

Tháo phích cắm laptop/ smartphone

Một trong những điều đầu tiên có thể làm để mở rộng tuổi thọ pin là tháo sạc smartphone và laptop. Nhiều người sử dụng laptop như mọt desktop di động và cắm sạc suốt ngày nhưng nó sẽ làm ảnh hưởng đến pin về sau. Nhiệt tạo ra từ điện sẽ làm hư linh kiện trong pin. Hơn nữa, tỉ lệ sạc cao hơn dẫn đến điện áp cao hơn, gia tăng áp lực lên các phần tử pin và rút ngắn tuổi thọ. Giải pháp thực tế hơn là tháo sạc ngay từ bây giờ và chỉ cắm sạc khi còn một nửa pin. Người dùng smartphone cũng nên làm như vậy.

Theo dõi nhiệt độ

Nóng và lạnh là những kẻ hủy diệt pin. Nhiệt độ cao có thể làm tan chảy mô đun và linh kiện quan trọng của pin, rút ngắn tuổi thọ pin. Để pin lithium ra ngoài dưới nhiệt độ cực đoan trong một thời gian dài có thể làm pin phát nổ. Ngược lại, nhiệt độ quá lạnh khiến việc sạc pin trở nên khó khăn.

Pin hoạt động tốt nhất trong ngưỡng 10°C đến 30°C, do đó người dùng laptop và smartphone nên lưu ý giữ thiết bị trong khoảng này. Nếu ra ngoài trời nắng hay trời lạnh, nên giữ điện thoại trong một túi riêng rộng rãi và mua vỏ bảo vệ có khả năng thông gió tốt.

meo can biet de keo dai tuoi tho pin thiet bi

Khi nào pin kiệt?

Dù quan tâm đến pin thế nào, chúng cũng có lúc “cạn khô”. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra chỉ sau một đêm. Lượng thời gian bạn có thể dùng laptop, smartphone không cần sạc sẽ giảm dần theo từng tháng hoặc từng năm, cho đến một ngày bạn nhận ra nó không sống thiếu sạc được nữa.

Trên máy tính, rất dễ tìm xem pin còn bao nhiêu. Mở Command Prompt trên Windows, gõ dòng lệnh powercfg/batteryreport là xong. Nếu dùng Mac, bạn có thể tìm thông tin trong mục Hardware của System Information Window. Apple cũng như nhiều nhà sản xuất khác đều theo dõi tuổi thọ pin thông qua số vòng sạc. Một lần sạc đầy là 1 vòng. Phần lớn MacBook có số vòng sạc 1.000 nhưng MacBook từ năm 2010 hoặc trước đó chưa tới 500.

Đối với smartphone, các ứng dụng của bên thứ ba có thể cho bạn biết thông số này. Bạn nên tải ứng dụng Battery cho Android và BatteryLife cho iPhone/ iPad. Nhớ rằng bạn không cần phải thay cục pin khác trước khi dung tích pin xuống dưới 20%.

Vài mẹo khác

Có nhiều mẹo khác để kéo dài tuổi thọ pin cho thiết bị, chẳng hạn giảm độ sáng màn hình, chế độ tiết kiệm pin, không dùng GPS quá nhiều. Nhưng trên hết, bạn nên giữ pin ở nhiệt độ phòng, không sạc đầy.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast