Mỹ điều thêm tàu chiến, úp mở khả năng một mình tấn công Syria

Trước việc đồng minh thân cận là Anh không được quốc hội phê chuẩn việc tấn công Syria, Washington đã tỏ rõ quyết tâm hành động khi úp mở việc có thể một mình can thiệp vào Syria. Trong khi đó Pháp đã cử một tàu chiến tới hội quân cùng Anh, Mỹ.

Theo hãng tin AFP, chính quyền Tổng thống Obama cũng bác bỏ thông tin cho rằng, sự hoài nghi của công chúng xuất phát từ những thông tin tình báo sai lệch trong cuộc chiến Iraq khiến kế hoạch hành động quân sự chống lại Syria gặp khó khăn.

Chiến đấu cơ F/A-18C Hornet chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay USS Harry S. Truman.
Chiến đấu cơ F/A-18C Hornet chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay USS Harry S. Truman.

Dự kiến cả Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và ngoại trưởng John Kerry đều sẽ có bài phát biểu trước các nghị sỹ nước này về những động thái đáp trả cuộc tấn công tại ngoại ô Damascus hồi tuần trước.

Nhà Trắng khẳng định mặc dù ông Obama đề cao Liên Hợp Quốc và đang tham vấn chặt chẽ với các đồng minh, nhiệm vụ hàng đầu của ông vẫn là với an ninh quốc gia của Mỹ, mà ông Obama cho rằng bị đe dọa bởi cuộc tấn công tại Syria.

“Trách nhiệm nhính của Tổng thống là với người dân Mỹ và ông ấy được bầu để bảo vệ họ”, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố với báo giới, sau khi chính phủ của thủ tướng Anh David Cameron gặp thất bại trong việc thuyết phục nghị viện.

Cùng lúc đó người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf cũng khẳng định: “Chúng tôi sẽ đưa ra những quyết định của mình theo một thời gian biểu riêng”.

Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Obama cũng úp mở rằng, không giống như chính phủ Anh, Mỹ không nhận thấy cần phải đợi bản báo cáo của các thanh sát viên Liên Hợp Quốc tại Syria về vụ tấn công hóa học hôm 21/8 tại Syria.

Mỹ, Pháp cùng điều thêm chiến hạm hướng về Syria

Trong lúc các nỗ lực thu thập bằng chứng và thuyết phục dư luận vẫn đang được khẩn trương thực hiện, hải quân Mỹ hôm qua đã triển khai tàu khu trục thứ 5 tới phía Đông Địa Trung Hải. Cùng lúc đó, báo giới Pháp cũng khẳng định một trong những tàu chiến hiện đại nhất của hải quân nước này đã được điều tới khu vực này.

Mỹ đã phái tàu khu trục thứ 5 tới gần Syria
Mỹ đã phái tàu khu trục thứ 5 tới gần Syria

USS Stout, một tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường, “hiện có mặt ở Địa Trung Hải đang hướng về phía Đông”, để chuẩn bị thay thế cho tàu Mahan, một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định với AFP. Vị quan chức này còn cho biết thêm rằng tạm thời cả hai chiến hạm này sẽ ở lại khu vực này.

3 tàu khu trục khác của Mỹ trong khu vực là Ramage, Barry và Gravely, được bố trí đan xen tại Địa Trung Hải, có thể phóng các tên lửa Tomahawk vào Syria nếu được Tổng thống Obama ra lệnh. Hải quân Mỹ luôn giữ bí mật số lượng tên lửa Tomahawk trên mỗi tàu, nhưng ước tính con số này vào khoảng 45 quả.

Thông thường Hạm đội 6 của Mỹ chỉ duy trì 3 tàu khu trục để tuần tra tại Địa Trung Hải với nhiệm vụ phòng thủ trước các vụ phóng tên lửa.

Cũng trong hôm qua, tạp chí Le Point của Pháp cho biết chiến hạm chuyên làm nhiệm vụ phòng thủ trước các cuộc không kích Chevalier Paul, một trong những chiến hạm mới nhất của nước này đã được điều tới phía Đông Địa Trung Hải.

Theo một nguồn tin giấu tên của tờ tạp chí này, Chevalier Paul chuẩn bị hội quân cùng các tàu khu trục, tàu ngầm của Mỹ và Anh tại đây.

Chevalier Paul là tàu khu trục thuộc lớp Horizon, được cho là rất hữu hiệu trong tác chiến nếu Syria tiến hành các vụ không kích nhắm vào đội tàu chiến quốc tế.

Theo hãng tin AP, trong ngày hôm qua, lần đầu tiên Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định: “các lực lượng vũ trang đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng phản ứng” nếu Tổng thống Hollande ra lệnh cho các lực lượng Pháp tham gia một cuộc can thiệp quốc tế.

Pháp hiện có khoảng một chục chiến đấu cơ có khả năng mang tên lửa hành trình tại căn cứ ở Các tiểu vương quốc A rập thống nhất và tại quốc gia châu Phi Djibouti.

Theo Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast