Mỹ ép Trung Quốc hợp tác đối phó với Triều Tiên

Theo AFP, tờ Thời báo New York đưa tin, Mỹ đang gây sức ép để Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trừng trị Triều Tiên, bằng không sẽ phải đối mặt với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực.

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. (Nguồn: Kyodo/TTXVN
Tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. (Nguồn: Kyodo/TTXVN

Dẫn lời các quan chức chính quyền không được nêu tên, báo trên cho biết trong số những trao đổi của Mỹ với Trung Quốc gần đây có một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Các quan chức Mỹ đã thông báo tường tận cho phía Trung Quốc vế kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa và các biện pháp khác nhằm đối phó với những đe dọa của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tờ báo lưu ý rằng Trung Quốc vẫn chưa phản đối công khai hay bí mật khi Mỹ triển khai chiến hạm và máy bay chiến đấu tới Bán đảo Triều Tiên. Sự im lặng này chứng thực rằng Bắc Kinh ngày càng thất vọng với Triều Tiên và nhận ra rằng việc ủng hộ Bình Nhưỡng có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ của Bắc Kinh với Washington.

Theo tờ báo, trong vài tuần tới, Nhà Trắng sẽ cử một loạt quan chức cấp cao tới Trung Quốc để nhấn mạnh yêu cầu trên, trước tiên là Ngoại trưởng John Kerry sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 13/4.

Trước mắt, Mỹ muốn Trung Quốc thắt chặt kiểm tra hải quan để ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa bị cấm tới Triều Tiên. Về lâu dài, Mỹ muốn Trung Quốc thuyết phục ông Kim Jong-un ngừng khiêu khích và đồng ý đàm phán về từ bỏ chương trình hạt nhân./.

Nguồn: TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast