Mỹ hối Trung Quốc hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên

Ngày 12/4, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung Se ở thủ đô Seoul, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hối thúc Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng để yêu cầu Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế, đồng thời tái khẳng định Mỹ và Hàn Quốc không chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AFP)
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AFP)

Ông Kerry cho rằng Triều Tiên sẽ không đạt được gì khi đe dọa thử hạt nhân hay tên lửa, và rằng những lời đe dọa này là "không thể chấp nhận được".

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, Triều Tiên sẽ "phạm sai lầm lớn" nếu quyết định phóng thử tên lửa trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, cho dù quả tên lửa đó hướng về phía biển Nhật Bản hay bất kỳ hướng nào khác. Ông Keri quả quyết Washington sẽ "bảo vệ các đồng minh cũng như tự phòng vệ" khi cần thiết.

Ngoại trưởng Kerry đang ở thăm Hàn Quốc, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Đông Bắc Á 4 ngày đưa ông tới cả Trung Quốc và Nhật Bản. Theo kế hoạch, ông sẽ tới Trung Quốc vào ngày mai (13/4) để bàn thảo giải pháp gỡ rối cho tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Trong nỗ lực liên quan, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh đã liên lạc với các bên hữu quan nhằm làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo ông, trong tình hình hiện nay, các bên liên quan cần hết sức bình tĩnh, kiềm chế và không nên có hành động khiêu khích hay gia tăng căng thẳng. Ông cũng hối thúc các bên nối lại đàm phán sáu bên trong thời gian sớm nhất, cùng hướng tới các mục tiêu lâu dài và đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast