Mỹ lên kế hoạch huấn luyện hàng nghìn binh sỹ Libya

Giới chức Mỹ cho biết quân đội nước này đang có kế hoạch huấn luyện chiến đấu cho hàng nghìn binh lính Libya, đồng thời rèn luyện kỹ năng chống khủng bố cho lực lượng đặc nhiệm nước này.

Binh sỹ Libya. (Nguồn: Reuters)
Binh sỹ Libya. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu tại một diễn đàn quốc phòng diễn ra cuối tuần qua tại bang California, Mỹ, Đô đốc William McRaven, Chỉ huy Bộ Tư lệnh tác chiến đặc biệt Mỹ, cho biết Washington sẽ có kế hoạch hỗ trợ ở 2 cấp độ "thông thường" và "bổ sung" cho các lực lượng an ninh Libya.

Ở cấp thông thường, quân đội Mỹ sẽ giúp huấn luyện từ 5.000-7.000 binh sỹ, trong khi cấp độ bổ sung sẽ huấn luyện một phần lực lượng đặc nhiệm nước này trong công tác chống khủng bố. Tuy nhiên, ông McRaven từ chối đưa ra thêm thông tin chi tiết, mà chỉ cho biết kế hoạch vẫn đang trong quá trình bàn thảo và hoàn thiện.

Cũng theo Đô đốc McRaven, quân đội Mỹ cũng đang cân nhắc tiến hành thêm một chương trình huấn luyện cá nhân cho quân đội Libya nhưng chương trình này có thể chỉ mang lại hiệu quả tương đối do tình hình phức tạp tại quốc gia Bắc Phi này.

Ông McRaven nêu rõ đây là phương án mạo hiểm nhưng lại là lựa chọn tốt nhất vào thời điểm này cho Libya trong bối cảnh chính quyền Tripoli đang phải thuê các tay súng bảo vệ các văn phòng chính quyền. Các tay súng này đa số đến từ các bộ lạc khác nhau vốn thường xuyên xảy ra xung đột hoặc tranh chấp quyền kiềm soát lãnh thổ.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ tiết lộ kế hoạch huấn luyện của Washington sẽ chia thành nhiều lần huấn luyện, mỗi lần tập trung cho từng nhóm nhỏ binh sĩ và thực hiện xoay vòng trong nhiều năm tại Bulgaria. Trước đó, hồi tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgari cũng cho biết Mỹ đang có kế hoạch huấn luyện binh sỹ Libya tại nước này trong khoảng thời gian tối đa là 8 năm.

Tình hình bất ổn an ninh tại Libya đang là vấn đề khiến các nước láng giềng cũng như nhiều nước lớn lo ngại. Trong tháng 11, Pháp đã lên tiếng kêu gọi hỗ trợ huấn luyện và trợ giúp chống khủng bố cho Tripoli./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast