Mỹ tìm được chứng cứ quan trọng vụ đánh bom Boston

Các nhân viên điều tra đã tìm được vung của chiếc nồi áp suất được sử dụng trong vụ đánh bom kép tại giải marathon Boston hôm 15/4.

Chiếc vung được phát hiện trên nóc một toà nhà gần hiện trường vụ nổ. Một quan chức cảnh sát cho biết chứng cứ này có thể sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình điều tra. Kết quả khám nghiệm hiện trường ban đầu cho thấy một trong 2 thiết bị nổ trong vụ đánh bom được đặt trong một chiếc nồi áp suất nhồi đinh và bi kim loại.

Cho đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa thể xác định vụ nổ là do các phần tử khủng bố trong nước hay nước ngoài thực hiện, cũng như động cơ của hành động này. Đây là một trong những vụ khủng bố khiến các nhà điều tra Mỹ đau đầu nhất trong gần 2 thập kỷ qua. Chỉ trong vòng một ngày, thủ phạm vụ đánh bom tại Okalahoma năm 1995 khiến 168 người thiệt mạng đã lộ diện, còn khoảng thời gian để xác định vai trò chủ mưu của Al Qaeda trong vụ 11/9 cũng chỉ có 2 ngày.

Cựu Trợ lý Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ Tom Fuentes cho biết vụ tấn công tại Boston mang dáng dấp của cả các phần tử khủng bố Trung Đông lẫn trong nước.

Một chuyên gia về chất nổ nhận định, màu trắng ngà của đám khói bốc lên từ vụ nổ cho thấy nhiều khả năng chất nổ chứa carbon hoặc nhiên liệu hữu cơ
Một chuyên gia về chất nổ nhận định, màu trắng ngà của đám khói bốc lên từ vụ nổ cho thấy nhiều khả năng chất nổ chứa carbon hoặc nhiên liệu hữu cơ

Điều mà các nhà điều tra lo ngại nhất là khả năng thủ phạm hoạt động đơn độc. Đây trường hợp khó lần ra dấu vết nhất do thiếu chứng cứ cũng như thông tin tình báo. Theo một số chuyên gia chống khủng bố, các thiết bị nổ sử dụng trong vụ Boston là điển hình của hành động khủng bố đơn lẻ. Thủ phạm tự chế tạo bom với công thức đơn giản, vừa có khả năng sát thương cao, vừa khiến cảnh sát khó điều tra.

Năm 2010, tạp chí Inspire của lực lượng Al Qaeda trên bán đảo Arab đã giới thiệu cách tự chế tạo bom với thuốc súng đen, loại nguyên liệu có thể dễ dàng mua được tại nhiều siêu thị hay bất cứ cửa hiệu súng nào tại Mỹ. Một chuyên gia về chất nổ nhận định, màu trắng ngà của đám khói bốc lên từ vụ nổ cho thấy nhiều khả năng chất nổ chứa carbon hoặc nhiên liệu hữu cơ.

Ông này cho biết khói của các loại chất nổ dùng trong quân sự thường có màu xám hoặc đen. Chủ tịch Uỷ ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ, Mike McCaul cũng cho rằng thủ phạm đã dùng thuốc súng để chế tạo bom. Quả bom trong vụ Oklahoma năm 1995 cũng sử dụng thuốc súng đen và đinh, cũng như đồng hồ hẹn giờ để kích nổ.

Faisal Shahzad, kẻ âm mưu đánh bom Quảng trường Thời đại năm 2010 hay Jose Pimentel với kế hoạch đánh bom New York năm 2011 cũng hoạt động một mình và sử dụng công thức chế tạo bom được giới thiệu trên Inspire.

FBI đang tiến hành nghiên cứu mảnh vỡ của chiếc nồi áp suất, đinh, túi nylon và bảng mạch điện tử tìm thấy sau vụ nổ tại Boston để phục dựng lại thiết kế quả bom.

Các nhân viên điều tra cũng đang phân tích các video và hình ảnh thu thập được và kêu gọi người dân cung cấp tất cả các thông tin đáng ngờ. Rick DesLauriers, đặc vụ FBI phụ trách khu vực Boston cho biết sự hợp tác của cộng đồng đóng vai trò then chốt trong quá trình điều tra./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast