Mỹ và NATO sẽ rút 40.000 quân khỏi Afghanistan

Thông báo của Lầu Năm Góc cho biết từ nay đến cuối năm 2012, Mỹ sẽ rút 33.000 quân khỏi Afghanistan.

Các nước đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng sẽ rút quân nhưng với số lượng ít hơn, khoảng 7.000 người.

Binh sỹ Pháp lên đường về nước tại sân bay Kabul, Afghanistan. (Ảnh; AFP/TTXVN)
Binh sỹ Pháp lên đường về nước tại sân bay Kabul, Afghanistan. (Ảnh; AFP/TTXVN)

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, ở thời điểm tháng Sáu năm nay, Mỹ triển khai tại Afghanistan tới 101.000 binh lính, trong đó có 30.000 quân tăng viện theo yêu cầu của Tổng thống Barack Obama năm 2009, thời điểm Mỹ chuyển hướng từ chiến trường Iraq sang Afghanistan.

Theo kế hoạch của Lầu Năm Góc, khoảng 14.000 quân sẽ được rút khỏi Afghanistan ngay trong năm nay, gồm 10.000 lính Mỹ, 2.850 lính Canada, 400 lính Pháp và Anh, 200 lính của Ba Lan, 120 lính Đan Mạch và Slovenia. Tiếp đó, 23.000 lính Mỹ và 3.000 lính của 49 quốc gia sẽ rút khỏi chiến trường Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn báo giới, tướng James Amos, chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ của Mỹ ở tỉnh Helmand, phía Nam Afghanistan, nhấn mạnh không chỉ rút quân mà lực lượng do ông chỉ huy cũng sẽ chuyển đổi mục tiêu hoạt động, từ tác chiến sang huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Trong quân số Mỹ tăng cường cho chiến trường Afghanistan năm 2009 có 10.000 quân thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ được điều động tới tỉnh Helmand.

Tướng John Allen, Tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO ở Afghanistan cho rằng quyết định rút quân, đặc biệt là lực lượng lính thủy đánh bộ ở Helmand phản ánh tình hình an ninh ở đây đã tốt hơn và lực lượng an ninh của Afghanistan gần như cũng đã sẵn sàng để đảm nhận trách nhiệm hàng đầu.

Tuy nhiên, một lý do khác để lực lượng đồng minh, chủ yếu là các nước châu Âu, đẩy nhanh tiến trình rút một phần quân khỏi Afghanistan là vì năm 2012 sẽ diễn ra bầu cử ở nhiều quốc gia và cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay cũng ảnh hưởng tới ngân sách quốc phòng.

Cuộc khủng hoảng nợ ở Mỹ cũng sẽ buộc quốc gia này phải cắt giảm 1.200 tỷ USD chi tiêu ngân sách trong một thập kỷ tính từ năm 2013. Một nửa trong số cắt giảm này thuộc ngân sách của Bộ Quốc phòng./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast