Myanmar ban bố lệnh giới nghiêm thêm 2 thành phố

Ngày 23/10, chính quyền bang Rakhine ở miền Tây Myanmar đã ban bố lệnh giới nghiêm đối với hai thành phố đầy bất ổn Minbya và Mrauk U sau khi tái diễn tình trạng bạo lực tôn giáo tại khu vực trong những ngày qua.

Theo chính quyền bang Rakhine, lệnh giới nghiêm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/10 trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 5 giờ sáng, với thời hạn chưa xác định.

Các cuộc xung đột tôn giáo bùng phát trở lại từ tối ngày 22/10 tại thành phố Minbya và tiếp tục lan sang Mrauk U. An ninh tại khu vực này trở nên hỗn loạn buộc chính quyền địa phương phải ban bố lệnh giới nghiêm và lực lượng an ninh phải can thiệp để kiểm soát tình hình.

Hiện chưa có báo cáo chính thức về vụ việc, song theo thống kê ban đầu, ít nhất 5 người đã thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị đốt cháy trong các vụ xung đột này.

Lệnh giới nghiêm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/10. (Nguồn: content.ibnlive.in.com)
Lệnh giới nghiêm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/10. (Nguồn: content.ibnlive.in.com)

Ngày 17/8 vừa qua, Tổng thống Myanmar U Thein Sein đã ký sắc lệnh thành lập một ủy ban điều tra gồm 27 thành viên nhằm tìm hiểu nguyên nhân thực sự của cuộc xung đột bùng phát tại bang Rakhine, làm xói mòn sự ổn định và luật pháp tại khu vực này.

Vào ngày 21/10, Chính phủ Myanmar đã cho phép các tổ chức nhân đạo quốc tế thực hiện các chương trình cứu trợ đối với những nạn nhân là tín đồ Hồi giáo trong các vụ xung đột tôn giáo tại khu vực miền Tây nước này. Quyết định trên được đưa ra sau khi những người theo đạo Phật tại Myanmar đã xuống đường biểu tình phản đối việc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) yêu cầu hỗ trợ các tín đồ Hồi giáo là nạn nhân trong vụ xung đột tại Rakhine.

Kể từ khi bùng phát xung đột giữa người theo đạo Phật và người Hồi giáo địa phương từ giữa tháng Sáu, đã có tổng cộng 90 người thiệt mạng, gần 120 người bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, khiến hàng chục nghìn người bị ảnh hưởng.

Chính quyền bang Rakhine đã ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm tại sáu thành phố trọng điểm, bao gồm Maungtaw, Buthidaung, Sittway, Thandwe, Kyaukphyu và Yanbye.

Trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy kinh tế tại Myanmar, ngày 21/10, Tổng thống U Thein Sein đã tổ chức một buổi họp báo tại thủ đô Nay Pyi Daw để trả lời các câu hỏi của báo giới trong và ngoài nước.

Tại buổi họp báo, Tổng thống U Thein Sein đã trả lời các câu hỏi về vấn đề ban hành Luật đầu tư nước ngoài mới, đồng thời nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thu hút và thúc đẩy đầu tư nước ngoài trong việc phát triển kinh tế. Hiện Myanmar, quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên với nguồn lao động dồi dào đang là một trong nước thu hút đầu tư mạnh mẽ từ nước ngoài./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast