Nam Phi và Mozambique hợp tác chống cướp biển

Ngày 10/11, Nam Phi và Mozambique đã ký thỏa thuận về hợp tác quân sự giữa hai nước, nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lãnh hải và an ninh hàng hải.

Thỏa thuận hợp tác quân sự song phương đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nam Phi Lindiwe Sisulu và Bộ trưởng Quốc phòng Mozambique Filipe Jacinto Nyusi ký nhân chuyến thăm Nam Phi của Bộ trưởng Quốc phòng Mozambique.

Bắt giữ cướp biển Somalia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bắt giữ cướp biển Somalia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thỏa thuận chú trọng tới việc tăng cường hợp tác bảo vệ vùng lãnh hải giữa hai nước láng giềng, tuần tra chung trên biển và chống hải tặc tại khu vực biển phía Nam châu Phi.

Trước đó, các quốc gia thành viên Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) cũng đã ký thỏa thuận hợp tác an ninh hàng hải và chống cướp biển, đặc biệt là kiểm tra, kiểm soát vùng biển rộng lớn ở phía Nam "Lục địa Đen."

Thời gian gần đây, nạn cướp biển, buôn bán và vận chuyển vũ khí bất hợp pháp và buôn bán phụ nữ, trẻ em đang có chiều hướng gia tăng tại khu vực biển này.

Đặc biệt, sau khi Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ và yêu cầu cộng đồng quốc tế tham gia đấu tranh kiên quyết với nạn cướp biển và nhiều quốc gia đã cử lực lượng hải quân nên gần đây các nhóm hải tặc đã chuyển địa bàn hoạt động và tập trung tấn công các tàu thuyền, kể cả tàu chở dầu lớn tại khu vực biển phía Tây và Nam của châu Phi./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast