NATO bắt đầu ‘kiểm soát’ vùng trời Libya

Trước tình hình chiến sự ngày càng ác liệt tại Libya, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố điều các chiến đấu cơ bay giám sát quốc gia Bắc Phi này 24 giờ, trong suốt 7 ngày để kiểm soát bạo lực leo thang.

“NATO bắt đầu các chuyến bay giám sát suốt ngày đêm với Libya trong khi cân nhắc các biện pháp đối phó với bạo lực leo thang ở nước này”, Đại sứ Mỹ tại NATO tuyên bố.

Quan chức này cũng nhấn mạnh về khả năng thành lập một vùng cấm bay ở Libya - một phần của chiến dịch làm giảm quyền lực của Tổng thống Gaddafi.

Theo một quan chức giấu tên tại Liên Hiệp Quốc, Anh, Pháp và Mỹ đang thảo luận và cho ra một văn bản dự thảo về việc thành lập một vùng cấm bay tại Libya. Tuy nhiên, bất kỳ một nghị quyết nào về việc can thiệp quân sự tại Libya đều phải trải qua một cuộc bỏ phiếu của 15 thành viên của Hội đồng bảo an. Nhiều khả năng dự thảo này sẽ vấp phải sự phản đối từ phía Nga và Trung Quốc.

Tình hình chiến sự leo thang, NATO cử máy bay chiến đấu giám sát vùng trời của Libya.

Tình hình chiến sự leo thang, NATO cử máy bay chiến đấu giám sát vùng trời của Libya.

Trong khi đó, một quan chức cao cấp NATO cho biết, trong lúc này liên minh “chưa có ý định” can thiệp vào cuộc nổi dậy chống Chính phủ tại Libya. Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo tại trụ sở của Liên minh NATO tại Brussels hôm qua, Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen nhấn mạnh, NATO cũng đang “chuẩn bị kỹ càng cho mọi tình huống”.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố: “Tình trạng bạo lực do Chính phủ Libya gây nên là không thể chấp nhận. Chính quyền của Moammar Gadhafi sẽ phải chịu trách nhiệm nếu bất kỳ hành động bạo lực nào tiếp diễn”.

Trong khi đó, báo giới phương Tây cho rằng, càng lúc, Libya càng có vẻ lâm vào một cuộc nội chiến kéo dài, nhất là khi quân nổi dậy muốn chiếm thành phố quê hương của ông Gadhafi là Sirte. Hai bên giằng co nhau quyết liệt để chiếm thành phố này.

Theo Baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast