Nga bác bỏ thông tin thay đổi lập trường của mình về Syria

Chính phủ Nga ngày 9/8 đã bác bỏ thông tin rằng Nga đã thay đổi lập trường với Syria để đổi lấy thỏa thuận với Saudi Arabia.

Phiến quân Syria
Phiến quân Syria

Trong thông cáo của Nga ra cùng ngày do ông Yuri Ushakov, cố vấn chính sách ngoại giao của Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc, nêu rõ: Tổng thống Nga Putin không thỏa thuận với Saudi Arabia về giảm quy mô hỗ trợ cho Tổng thống Syria Al- Assad để đổi lấy những đề xướng kinh tế, trong đó có cả thỏa thuận về vũ khí với Saudi Arabia.

Ông Ushakov cũng nhấn mạnh rằng, không có gì đặc biệt trong hợp tác quân sự giữa Nga với Saudi Arabia đã được thảo luận trước đó. Song ông cũng không phủ nhận có thông tin rằng trước đó Saudi Arabia đã gửi tới Tổng thống Putin những đề xướng kinh tế trên.

Trước đó, theo một thông tin từ hãng tin Reuters, người đứng đầu cơ quan tình báo Saudi Arabia, ông Bandar đã gửi tới Tổng thống Putin một số đề xuất của nước này trong cuộc gặp giữa hai bên tại thủ đô Moscow tuần qua.

Theo một nguồn tin của phe đối lập Syria, tại cuộc gặp trên, ông Bandar đề nghị mua trên 15 tỷ USD vũ khí của Nga cũng như bảo đảm với phía Nga rằng nguồn dầu mỏ của nước này sẽ không làm ảnh hưởng tới vị thế của Nga-nhà cung cấp khí đốt lớn của châu Âu.

Đổi lại, Saudi Arabia muốn Nga giảm quy mô hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Assad và đồng ý không phản đối bất cứ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an về tình hình Syria./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast