Nga bất ngờ tập trận cực lớn

Sáng sớm nay (13/7), quân đội Nga đã bất ngờ khởi động một cuộc tập trận có quy mô cực lớn ở Quân khu Phía Đông với sự tham gia của hàng chục ngàn binh lính, hàng nghìn xe bọc thép, hàng chục chiến đấu cơ và tàu chiến. Cuộc tập trận này nhằm mục đích nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng Vũ trang Nga, Bộ Quốc phòng cho biết.

Với tư cách là cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, Nga gần đây liên tiếp phô trương sức mạnh của quân đội nước này.
Với tư cách là cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, Nga gần đây liên tiếp phô trương sức mạnh của quân đội nước này.

Theo giới chức Nga cho biết, cuộc tập trận đột xuất lần này thu hút sự tham dự của hơn 80.000 binh lính, khoảng 1.000 xe thiết giáp, 130 máy bay và 70 máy bay chiến đấu đến từ Hạm đội Thái Bình Dương. Các lực lượng sẽ diễn tập từ nay cho đến ngày 20/7. Đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất kiểm tra đột xuất khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga thời hậu Xô-viết.

“Mục đích chính của cuộc tập trận là kiểm tra khả năng sẵn sàng của các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ của họ đồng thời đánh giá chất lượng đào tạo, huấn luyện cũng như sự chuẩn bị về mặt kỹ thuật”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc tập trận bất ngờ trên được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin. Ông chủ điện Kremlin hôm qua (12/7) đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thông báo với các nước bên ngoài về các cuộc diễn tập sắp tới của Nga, nhấn mạnh đến quy mô của những cuộc tập trận đó. Đây là cuộc tập trận đột xuất thứ ba của quân đội Nga kể từ đầu năm đến giờ và nó diễn ra sau một cuộc cải tổ lớn bộ máy lãnh đạo chủ chốt của Lực lượng Vũ trang Nga gây ra từ tình trạng tham nhũng tràn lan trong giới chỉ huy cấp cao của quân đội nước này.

Cuộc tập trận đột xuất đầu tiên diễn ra vào hồi cuối tháng 3. Khi đó, vào khoảng 4h sáng, Hạm đội Biển Đen của Nga đã bất ngờ nhận được lệnh trực tiếp từ vị Tổng Chỉ huy quân đội - Tổng thống Vladimir Putin, trong đó yêu cầu họ phải tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của 7.000 binh lính, 30 tàu chiến và hàng trăm loại vũ khí tối tân.

Tiếp đó, vào tháng 6, Lực lượng Không quân Nga cũng đã ra lệnh cho khoảng 20 máy bay chiến đấu và trực thăng cất cánh khẩn cấp từ căn cứ chính đến các sân bay ở tiền tuyến phía tây nước Nga để tham gia một cuộc tập trận đột xuất. Cuộc tập trận bất ngờ được thực hiện theo lệnh của Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga – Thượng tướng Valery Gerasimov. Tham gia diễn tập có các máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi Su-24 Fencer, chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 Flanker, máy bay vận tải chiến đấu Mi-8 và trực thăng tấn công Mi-24 Hind đến từ Quân khu Phía Tây.

3 cuộc tập trận liên tiếp trong tháng 5, 6 và 7 đều là một phần trong kế hoạch tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên Lực lượng Vũ trang Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, từ giờ trở đi, những cuộc kiểm tra như vậy sẽ được thực hiện trên cơ sở định kỳ, thường xuyên để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng Vũ trang Nga.

Giới lãnh đạo Nga tin rằng, những cuộc tập trận kiểu bất ngờ như trên là cách để thử thách tốc độ phản ứng nhanh cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga.Tổng thống Putin đã nhiều lần nhấn mạnh đến tầm quan trọng của một quân đội sắc bén và mạnh mẽ kể từ khi ông này trở lại điện Kremlin hồi tháng 5 năm ngoái.

Trong 13 năm cầm quyền, ông Putin luôn đề cập đến mối đe dọa từ bên ngoài là lý do để Nga phải xây dựng một lực lượng vũ trang mạnh và củng cố sự đoàn kết về mặt chính trị. Ông Putin tin rằng, những cuộc tập trận bất ngờ là cách hoàn hảo để giữ cho Lực lượng Vũ trang Nga luôn ở trong thế hoạt động tốt và vì thế ông cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hoạt động này. Quân đội Nga quyết định tiến hành tới hơn 500 cuộc tập trận quân sự trong mùa hè này.

Theo lời Thứ trưởng Quốc phòng Thứ nhất của Nga – ông Arkady Bakhin cho biết, việc Nga tăng cường các cuộc tập trận ở mức độ cao như vậy là cần thiết để điều chỉnh những vấn đề mà họ phát hiện trong các cuộc kiểm tra quân đội và tập trận đột xuất gần đây. Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga cũng có kế hoạch phóng 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa các loại trong năm nay.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast