Nga bị nghi đặt trạm định vị vệ tinh do thám Mỹ

Quân đội và tình báo Mỹ âm thầm ngăn chặn Bộ Ngoại giao Mỹ cấp phép thiết lập các trạm phát tín hiệu cho hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GLONASS của Nga trên đất Mỹ, do tình nghi Moscow dùng GLONASS để do thám Washington.

Trung tâm điều khiển hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu Nga GLONASS - Ảnh: Russia Today
Trung tâm điều khiển hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu Nga GLONASS - Ảnh: Russia Today

Nga đã gửi đề nghị đến Mỹ cho phép xây dựng các trạm phát tín hiệu của hệ thống GLONASS, tương tự như GPS trên đất Mỹ hồi tháng 5.2012, nhưng Washington vẫn đang xem xét, đài Russia Today ngày 17.11 đưa tin.

Kể từ tháng 5.2012 đến nay, Nga và Mỹ đã có hàng loạt các buổi thương lượng về việc cấp phép cho Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) đặt các trạm phát tín hiệu GLONASS trên đất Mỹ, nhưng Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Lầu Năm Góc kịch liệt phản đối đề nghị của Nga.

CIA và Lầu Năm Góc tình nghi Nga sẽ dùng những trạm phát tín hiệu này để thu thập thông tin tình báo và những mục đích quân sự khác, theo tờ The New York Times (Mỹ).

“Trong những tháng gần đây, CIA và Lầu Năm Góc âm thầm tiến hành các chiến dịch nhằm ngăn chặn Bộ Ngoại giao Nga xây dựng hàng chục trạm phát tín hiệu GLONASS”, tờ The New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên.

Nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc Nga xây dựng trạm phát tín hiệu GLONASS không phải là mối đe dọa cho nước Mỹ.

Nga luôn khẳng định việc xây dựng trạm phát tín hiệu là nhằm tăng cường độ chính xác của hệ thống định vị toàn cầu GLONASS, và Moscow không muốn dựa vào GPS của Mỹ.

Phúc Duy

Nguồn: Thanh Niên online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast