Nga lạc quan về một thỏa thuận hạt nhân với Iran

Các bên đã nhất trí một số điểm chính thể hiện sự hiểu biết lẫn nhau bằng ngôn ngữ ngoại giao để đi đến một văn kiện chung.

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov ngày 16/11 cho rằng, cơ hội để đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran là rất cao. Các bên đã nhất trí một số điểm chính và cần thể hiện sự hiểu biết lẫn nhau bằng ngôn ngữ ngoại giao để thực sự đi đến một văn kiện chung, chứ không phải là văn kiện mang tính ép buộc.

Đề cập các cuộc đối thoại giữa Iran và nhóm P5+1(gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) dự kiến được nối lại vào ngày 20/11 tới, ông Lavrov cho biết: Đây là cơ hội tốt không nên bỏ lỡ. Các cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Iran cho thấy rằng, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua cả nhóm P5+1 và Iran không chỉ sẵn sàng thể hiện quan điểm của riêng mình, mà còn tìm các cơ hội để thỏa hiệp.

Hiện nhóm P5+1 đang tìm kiếm một thỏa thuận nhằm dỡ bỏ lo ngại của cộng đồng quốc tế cho rằng Iran đang chế tạo bom hạt nhân. Để đổi lại, các nước này cũng sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran.

Thực tế là thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran rất khả thi sau khi Iran có sự thay đổi lớn trong chính sách ngoại giao kể từ khi ông Hassan Rouhani lên nắm quyền. Iran khẳng định sẵn sàng trong vòng một năm sẽ giải quyết tất cả các vấn đề mà Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế nêu ra và bằng cách đó tháo gỡ nguyên nhân khiến Iran bị áp đặt các lệnh trừng phạt./.

Phạm Hà - Theo Reuters

Nguồn: VOV - Trung tâm Tin

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast