Nga - Mỹ bất đồng ngay khi bắt đầu đàm phán về Syria

Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố Nga muốn Mỹ gạt sang một bên những đe dọa quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đêm 12/9 (giờ Việt Nam) đã bắt đầu đàm phán về việc giải giáp kho vũ khí hóa học của Syria nhưng bất đồng nảy sinh ngay lúc bắt đầu cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày này.

Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh quan điểm của Mỹ rằng, có thể phải dùng đến vũ lực quân sự chống Syria nếu biện pháp ngoại giao giải quyết kho vũ khí hóa học của nước này thất bại. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố Nga muốn Mỹ gạt sang một bên những đe dọa quân sự.

Ngoại trưởng Nga Lavrov

Ngoại trưởng Nga Lavrov

Ông Lavrov nói: "Chúng tôi xuất phát từ thực tế, giải pháp cho vấn đề này không cần thiết phải tấn công quân sự chống Syria. Tôi cho rằng, các đồng nghiệp Mỹ như Tổng thống Obama đã nói đều tin tưởng chúng ta nên theo đuổi một giải pháp hòa bình tại Syria. Chúng tôi cho rằng, những điều kiện hiện nay tạo cho chúng ta thêm cơ hội để tiến hành hội nghị hòa bình Gianeve nhằm tránh dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự”.

Trong khi Quốc hội Mỹ tranh luận về khả năng mở các cuộc không kích quân sự để đáp lại vụ tấn công vũ khí hóa học ở ngoại ô Damaus của Syria ngày 21/8 thì Nga đề xuất giải pháp Syria từ bỏ kho vũ khí hóa học.

Ông John Kerry tuyên bố, Mỹ vẫn đang xem xét đề xuất của Nga với thái độ hoài nghi. Trong khi đó, Tổng thống Syria đã đồng ý để kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát của quốc tế./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast