Nga phát triển hệ thống vô hiệu hóa vũ khí sinh học hiện đại

Theo báo Izvestia, vào cuối năm 2014, quân đội Nga sẽ được trang bị hệ thống vô hiệu hóa các virút và vi khuẩn chết người.

Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng phát triển một tổ hợp như vậy nhằm ngăn ngừa các hiểm họa của vũ khí sinh học – việc phát tán vô tình hay có chủ ý các tác nhân lây nhiễm sinh học. Công việc thử nghiệm hệ thống sẽ diễn ra tại các học viện quân sự, nơi trong thời gian Xô Viết đã chế tạo vũ khí sinh học.

Nga phát triển hệ thống vô hiệu hóa vũ khí sinh học hiện đại ảnh 1

Nga đang nghiên cứu phát triển hệ thống vô hiệu hóa vũ khí sinh học hiện đại. Ảnh: lenta.ru


Theo tài liệu, tổng giá trị phát triển tổ hợp bảo vệ trên, gồm 5 thành tố, là 284 triệu rúp (8,63 triệu USD). Dự kiến số tiền này được chi chế tạo một tổ hợp máy tính có khả năng trong vòng 1 giờ tiến hành phân tích ADN bất kỳ virút hay vi khuẩn nào để bào chế vắc xin có thể vô hiệu hóa tác nhân lây nhiễm, và tổ chức sản xuất loại vắc xin này.

Hạt nhân của tổ hợp là hệ thống thông qua quyết định loại bỏ các tình huống khẩn cấp đối với các đối tượng sinh học nguy hiểm, có tên gọi “Bercut-1”. Đây là hệ thống phân tích, báo trước tình trạng khẩn cấp đồng thời cũng giống như hệ thống chỉ huy quân đội hiện đang được Bộ Quốc phòng Nga tích cực ứng dụng.

Hệ thống sẽ hiển thị trên bản đồ điện tử số liệu về các khu vực lây nhiễm, đưa ra dự đoán về sự phát triển của tình hình và đưa ra các phương án chống lại nguy cơ với sự trợ giúp của các lực lượng và công cụ hiện có, ban đầu là các đơn vị ngăn ngừa phóng xạ, hóa học và sinh học và cuối cùng là các nguồn lực hậu cần chiến lược như mặt nạ phòng độc, chất kháng sinh hay chất khử trùng.

Để tính toán, hệ thống này được hỗ trợ bằng cơ sở dữ liệu các virút và vi khuẩn gây chết người cùng những chỉ dẫn chế phẩm cần thiết để vô hiệu hóa chúng, cũng như các chất sinh học gây chết người ở Nga.

Việc xác định chủng loại virút và vi khuẩn sẽ do tổ hợp phân tách nucleic acid có tên gọi “Solovey-1” thực hiện. Tổ hợp này trong thời gian 1 giờ phải tiến hành cùng lúc 4 loại phân tích để phân tách AND và RNA có trong tác nhân kích thích nhằm chế tạo vắc xin.

Sau khi đã xác định được “kẻ địch”, hệ thống “Udod-1” sẽ vào cuộc, dựa trên cơ sở phân tích gen để tạo ra vắc xin. Nhiệm vụ của hệ thống này là ứng dụng ADN kích thích trong khoang thí nghiệm để xác định cơ cấu chống lại các ADN này. Đây là công nghệ kỹ thuật gen đầu tiên được quân đội Nga ứng dụng để tổng hợp protein và cấy ghép tế bào nhằm sản xuất vắc xin chống virút thế hệ mới.

Để vô hiệu hóa các loại virút chính, cụ thể như virút gây bệnh đậu mùa, cần chế tạo loại vắc xin đặc biệt, mã hiệu “Dropha-1”, dưới dạng thuốc viên, có thể sử dụng trong thời gian 2 năm. Thuốc này không chỉ cung cấp cho binh sĩ mà còn có thể cung cấp cho người dân. Các thuộc này sẽ tạo ra đặc tính miễn dịch với virút trong khoảng 70% số trường hợp.

Thành tố tiếp theo của tổ hợp là hệ thống tự động kiểm soát bào chế chất miễn dịch sinh học “Vup-1”, kiểm soát từng công đoạn bào chế thuốc kháng.

Tổ hợp trên sẽ do Viện sinh học quân sự trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga ở Kirov phát triển. Nơi đây trong thời gian Xô Viết đã nghiên cứu nhiều loại virút và vi khuẩn, cũng như sản xuất các chủng dịch hạch, bệnh than cùng nhiều chủng vũ khí sinh học khác.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng khoản tiền 284 triệu rúp là chưa đủ để có thể chế tạo một hệ thống như vậy.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast