Nga xem xét lấy dấu vân tay người nhập cư

Hãng tin Nga RIA Novosti ngày 8.11 đưa tin cư dân đến từ các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây sẽ phải mang hộ chiếu nước ngoài và có thể phải thực hiện thủ tục lấy dấu vân tay khi vào Nga.

Nga xem xét lấy dấu vân tay người nhập cư ảnh 1
Lao động nhập cư ở Moscow - Ảnh: AFP

Hiện tại, cư dân đến từ các nước trên được phép vào Nga với 'hộ chiếu nội địa', vốn giống một thẻ căn cước hơn là hộ chiếu dành cho du lịch nước ngoài.

Lực lượng biên phòng Nga không được phép đóng dấu lên các 'hộ chiếu nội địa', khiến chính phủ khó theo dõi việc đi lại qua biên giới của những người nói trên

Bộ trưởng Lao động và Phát triển xã hội Nga Maxim Topilin ngày 7.11 tuyên bố chế độ trên sẽ bị bãi bỏ vào năm 2015.

“Việc lấy dấu vân tay có thể sẽ được vận dụng”, ông nói. Tuy nhiên, hiện chưa có kế hoạch áp dụng chế độ thị thực đối với công dân của các nước trên.

Trong khoảng 5-6 triệu người nước ngoài đang làm việc tại Nga, chỉ có chừng 2 triệu người được tuyển dụng hợp pháp, Bộ trưởng Topilin nói.

Nỗi bất bình trong dư luận Nga đối với sự hiện diện ngày càng nhiều người nhập cư đã gia tăng trong những tháng gần đây, và ở thủ đô Moscow hàng ngàn người nhập cư đã bị bắt giữ trong những đợt bố ráp của cảnh sát.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đầu tuần này đã đề xuất chính phủ sử dụng camera thông minh để nhận diện người nhập cư đến từ các nước thuộc Liên Xô trước đây.

Trùng Quang

Nguồn: Thanh Niên online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast