''Ngôi sao của hạm đội 7 Mỹ'' đến Hàn Quốc

Lầu Năm góc hôm qua tuyên bố tàu sân bay USS George Washington sẽ viếng thăm Hàn Quốc trong tuần này và tham gia diễn tập hải quân chung trong những tháng tới.

Tàu sân bay USS George Washington. Ảnh: US Navy.

Tàu sân bay USS George Washington. Ảnh: US Navy.

Chiến hạm khổng lồ trọng tải 97.000 tấn, được mệnh danh là Ngôi sao của Hạm đội 7 của Mỹ, sẽ thăm cảng Busan ở cực đông nam của bán đảo Triều Tiên từ 21 đến 25/7. Ngoài ra, sẽ có ba tàu khu trục nữa đi cùng USS George Washington.

China Daily dẫn lời Hạm trưởng chỉ huy George Washington David Lausman khẳng định rằng "sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của liên minh và chứng tỏ chúng ta sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc".

Cũng hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã đến Hàn Quốc. Mỹ và Hàn Quốc sẽ có những cuộc đàm phán "2 cộng 2" đầu tiên bao gồm Gates, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và những người đồng nhiệm Hàn Quốc bàn về các cuộc tập trận chung sắp tới.

Phát ngôn viên báo chí Lầu Năm góc Geoff Morrell khẳng định chuyến thăm của tàu sân bay George Washington cùng với các quan chức Mỹ là "một sự biểu lộ rõ ràng và hiển nhiên cam kết của Mỹ với an ninh của Hàn Quốc".

Morrell cho biết George Washington sẽ tham gia những cuộc diễn tập của Mỹ - Hàn dự kiến diễn ra trong những tháng tới. USS George Washington, có bản doanh tại căn cứ của Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản, là tàu sân bay duy nhất được huy động thường xuyên của hải quân Mỹ.

Tuần trước, Lầu Năm góc tuyên bố kế hoạch tập trận Mỹ- Hàn chung vẫn tiếp tục. Morrell cũng cho biết đây là cuộc tập trận phòng thủ song sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên.

Kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn được công bố ngay sau vụ tàu hải quân Hàn Quốc chìm hồi cuối tháng 3 khiến 46 thủy thù thiệt mạng. Sau đó, kế hoạch này bị hoãn lại để chờ phản ứng của Liên Hợp Quốc với vụ chìm tàu.

Trung Quốc trước đó đã bày tỏ lo ngại rằng việc tập trận ở Hoàng hải có thể châm ngòi cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là nếu có mặt tàu sân bay USS George Washington.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast