“Người đàn bà thép” Margaret Thatcher qua đời

Cựu Thủ tướng Anh, bà Margaret Thatcher, người có biệt danh "Bà đầm thép" đã qua đời ở tuổi 87 sau một cơn đột quỵ.

Cựu Thủ tướng Anh, bà Margaret Thatcher, người có biệt danh "Bà đầm thép" đã qua đời ở tuổi 87 sau một cơn đột quỵ.
Cựu Thủ tướng Anh, bà Margaret Thatcher, người có biệt danh "Bà đầm thép" đã qua đời ở tuổi 87 sau một cơn đột quỵ.

Ngài Mark Thatcher và em gái Carol Thatcher đã xác nhận mẹ của họ là bà Margaret Thatcher đã qua đời vào sáng 7/4, sau một cơn đột quỵ. Bà Margaret Thatcher hưởng thọ 87 tuổi.

Lord Bell, phát ngôn viên của bà Margaret Thatcher, cho biết: “Với niềm tiếc thương vô hạn, Mark và Carol Thatcher thông báo rằng mẹ của họ, nữ nam tước Thatcher, đã ra đi thanh thản sau một cơn đột quỵ.”

Được biết đến với biệt danh “Người đàn bà thép”, bà Margaret Thatcher là người lãnh đạo nước Anh từ năm 1979 tới năm 1990. Nhà cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ cho tới nay vẫn là người phụ nữ duy nhất từng nắm giữ chức Thủ tướng trong lịch sử nước Anh và là người có thời gian tại vị lâu nhất tại phố Downing.

Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ vai trò thủ tướng của nước Anh và có công rất lớn trong công cuộc cách cách kinh tế của nước này.Trên trường quốc tế, trong thời Chiến tranh Lạnh, bà Thatcher từng xây dựng "mối quan hệ đặc biệt" với Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đồng thời cũng phản đối việc gần gũi hơn với châu Âu.

Sức khỏe của bà Margaret Thatcher bắt đầu suy giảm sau khi trải qua một loạt cơn đột quỵ nhẹ trong năm 2001 và 2002. Bà Carol Thatcher vào năm 2008 cũng đã tiết lộ mẹ của bà bị mắc chứng giảm trí nhớ và hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong những năm gần đây. Tháng 12 năm ngoái, bà đã phải nhập viện để phẫu thuật cắt bỏ khối u ở bàng quang.

Sức khỏe yếu khiến bà Margaret Thatcher không thể tham dự buổi tiệc sinh nhật lần thứ 85 của bà được thủ tướng Anh David Cameron tổ chức tại Downing Street vào tháng 10/2010. “Người đàn bà thép” cũng không thể tham dự lễ cưới Hoàng gia giữ Thái tử William và Kate Middleton vào ngày 29/4/2011.

"Nữ hoàng đau buồn khi nghe tin Baroness Thatcher qua đời. Hoàng gia xin được gửi lời chia buồn tới gia đình," điện Buckingham cho biết. Thủ tướng Cameron ngỏ lời chia buồn: "Quả là một nỗi buồn lớn khi nghe tin Phu nhân Thatcher qua đời. Chúng ta đã mất đi một lãnh tụ lớn, một Thủ tướng và một người Anh vĩ đại".

Bà Thatcher có tên thật là Margaret Hilda Roberts, sinh ngày 13/10/1925 tại Grantham, phía Đông nước Anh trong một gia đình bán tạp phẩm.Bà từng lấy bằng Hóa học tại Đại học Oxford và kết hôn với doanh nhân Denis năm 1951 rồi sinh hạ cặp sinh đôi Carol và Mark hai năm sau đó.

Bà ứng cử quốc hội lần đầu năm 1959 và kế nhiệm cựu Thủ tướng Edward Heath làm thủ lĩnh Đảng Bảo thủ đối lập năm 1975 trước khi trở thành Thủ tướng bốn năm sau đó.

Di sản mà bà để lại có thể được tóm tắt bằng "Chủ nghĩa Thatcher" - với chính sách mà những người ủng hộ nói rằng đã thúc đẩy tự do cá nhân, phá vỡ sự phân tầng đã tồn tại trong xã hội Anh suốt nhiều thế kỷ.

Thatcher cũng là người lãnh đạo nước Anh trong cuộc chiến gây nhiều tranh cãi với Argentina, tranh giành quần đảo Falklands/Malvinas năm 1982, khi bà cử nhiều binh lính và tàu tới tham chiến và giành chiến thắng sau 2 tháng giao tranh.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast