Nhật Bản công bố kết luận điều tra thảm họa hạt nhân

Cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima xảy ra sau thảm họa động đất-sóng thần kinh hoàng ngày 11/3 năm ngoái có phần "lỗi con người".

Ngày 5/7, Ủy ban điều tra độc lập về thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima số 1 (Fukushima Daiichi), do Hạ viện Nhật Bản thành lập, đã công bố kết luận điều tra, trong đó khẳng định cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima xảy ra sau thảm họa động đất-sóng thần kinh hoàng ngày 11/3 năm ngoái có phần "lỗi con người", chứ không hoàn toàn do sức tàn phá quá khủng khiếp của thiên tai.

Báo cáo của Ủy ban này nêu rõ: "Xét thực tế đã có nhiều cơ hội phòng ngừa trước bị bỏ lỡ, tai nạn này rõ ràng là một thảm họa do con người gây ra". Báo cáo cũng phê phán Tổng Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), cơ quan chủ quản của Nhà máy Fukushima số 1, và cơ quan chức năng giám sát hạt nhân, đã không có những chuẩn bị đầy đủ để đối phó với các tai nạn hạt nhân nghiêm trọng cũng như bảo vệ cư dân sống quanh các nhà máy hạt nhân.

Kết luận của Ủy ban điều tra cũng chỉ trích phương án đối phó khẩn cấp của chính phủ, cho rằng "sự can thiệp trực tiếp" của Thủ tướng, khi đó là ông Naoto Kan, và những người khác vào những vấn đề lẽ ra thuộc chuyên môn của TEPCO, đã gây ra "sự hỗn loạn trong công tác chỉ đạo khắc phục sự cố" dẫn đến "lãng phí thời gian".

Tuy nhiên, theo báo cáo, gốc gác vấn đề xuất phát từ những lỗ hổng trong hệ thống tổ chức và quản lý, khiến các bên đưa ra các quyết định và hành động sai lầm, chứ không phải do năng lực yếu kém của một cá nhân cụ thể.

Báo cáo cũng cho biết, không tìm thấy bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho thấy TEPCO có ý định rút toàn bộ các kỹ sư, nhân viên làm việc trong Nhà máy Fukushima số 1 trong vài ngày đầu sau khi xảy ra thảm họa.

Báo cáo khuyến nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục tiến hành điều tra về tác động của trận động đất trong thảm họa này và nên tách bạch cuộc điều tra thứ hai này với kết quả điều tra về tác động do sóng thần gây ra.

Trước đó, TEPCO cũng công bố báo cáo riêng về thảm họa hạt nhân ở Nhà máy Fukushima số 1, nhưng kết luận rằng nguyên nhân thảm họa do sức tàn phá vượt ngoài dự đoán và tưởng tượng của nhiều người./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast