Nhật Bản: Hàng loạt quan chức đệ đơn xin từ chức

Ngày 30/3, Thứ trưởng Văn hóa-Giáo dục-Khoa học Yuko Mori, Thứ trưởng Y tế-Lao động Yoshio Maki và hai Thứ trưởng Bộ Nội vụ Toru Kikawada và Shyuhama Ryo đã lần lượt đệ đơn từ chức để phản đối dự luật tăng thuế tiêu dùng mà Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua vào sáng cùng ngày.

Bốn thứ trưởng nói trên đã tới Văn phòng Thủ tướng và chuyển đơn từ chức cho Thư ký của Thủ tướng Yoshihiko Noda.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda. (Nguồn: Internet)
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda. (Nguồn: Internet)

Phát biểu với các phóng viên, Thứ trưởng Y tế-Lao động Yoshio Maki cho biết lý do xin từ chức là vì “Việc tăng thuế trong tình hình lạm phát hiện nay sẽ càng làm cho nền kinh tế đi xuống. Với tư cách là một thành viên Chính phủ, tôi thấy khó có thể tiếp tục giải thích chính sách của Chính phủ với người dân.”

Trong nội bộ đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền, ba Phó trưởng Ban điều tra chính sách của DPJ là Mastuzaki Tetsuhisa, Yokohama Hokuto, Nakamura Tetsuji cũng đã đệ đơn xin rời bỏ chức vụ hiện tại.

Trong khi đó, hai Phó Tổng thư ký DPJ là Suzuki Katsumasa và Hidaka Takeshi cũng đang có ý định thôi không giữ các chức vụ này nữa.

Điều đáng chú ý là những người xin từ chức hoặc đang có ý định từ chức đều là những nghị sĩ ủng hộ cựu Chủ tịch DPJ Ichiro Ozawa.

Một nghị sĩ trong nhóm ủng hộ ông Ozawa cho biết nhóm này lúc đầu định sẽ từ bỏ đồng loạt mọi chức vụ trong Chính phủ và ban lãnh đạo DPJ để gây áp lực với Thủ tướng Noda nhưng sau đó đã để tùy từng thành viên tự quyết định.

Do vậy, trong thời gian tới, khả năng sẽ có thêm một số thành viên Cính phủ và trong ban lãnh đạo DPJ tiếp tục từ chức một khi Chính quyền của Thủ tướng Noda vẫn quyết tâm thông qua dự luật tăng thuế tiêu dùng tại Quốc hội.

Trước các thông tin nói trên, Trưởng ban điều tra chính sách DPJ Seiji Maehara đã chỉ trích các nghị sĩ xin từ chức vì cho rằng “đây không phải là cuộc đấu tranh nội bộ giữa những người được giao chính quyền như chúng ta, mà chúng ta cần phải đưa ra những quyết định chính trị trên cơ sở thảo luận kỹ các vấn đề quan trọng.”/.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast