Nhật Bản nguy cơ rơi vào suy thoái sau động đất

Ngày 5/4, Nhật báo kinh tế Nikkei dẫn lời các chuyên gia kinh tế cho rằng, ảnh hưởng về mặt kinh tế của động đất, sóng thần và sự cố hạt nhân tại nhà máy hạt nhân Fukushima có nguy cơ khiến Nhật Bản rơi vào suy thoái trong những tháng tới.

3 thảm họa liên tiếp xảy ra khiến các nhà đầu tư lo lắng, ảnh hưởng tới xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Trung bình, tính theo nhịp độ hàng năm, quý I năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới có thể giảm 0,6% so với quý IV/2010 và 2,6% trong 3 tháng tiếp theo (từ tháng 4-6). Những chuyên gia lạc quan nhất cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản trong quý I giảm 7,1%.

Thảm họa khiến kinh tế Nhật có nguy cơ rơi vào suy thoái

Thảm họa khiến kinh tế Nhật có nguy cơ rơi vào suy thoái

Trong bài báo của mình, Nikkei nêu rõ: Phần lớn các chuyên gia kinh tế đều dự báo tiêu dùng và xuất khẩu của Nhật Bản tiếp tục giảm. Nền kinh tế Nhật Bản đã giảm 1,3% trong quý cuối cùng của năm ngoái. Nguy cơ suy thoái đã được xác định do 2 quý suy giảm GDP liên tiếp. Trước khi xảy ra thảm họa này, các chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản phục hồi nhẹ trong quý I, chủ yếu là nhờ xuất khẩu.

Hầu như tất cả các chuyên gia đều cho rằng, nền kinh tế Nhật Bản bắt đầu phục hồi trong quý II, với mức tăng trưởng 1,2% từ tháng 7 – 9 và 5,6% trong quý III.

Chính phủ Nhật Bản nước tính, thảm họa ngày 11/3 gây thiệt hại cho nước này khoảng 25.000 tỷ yen (297 tỷ USD). Con số này không bao gồm những ảnh hưởng của sự cố hạt nhân tại Nhà máy Fukushima, đặc biệt là đối với nông nghiệp./.

Theo VOVnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast