Nhật Bản xảy ra động đất mạnh kèm cảnh báo sóng thần

Trận động đất mạnh 7,3 độ richter với tâm chấn có độ sâu 10km nằm ở ngoài khơi các tỉnh vùng đông bắc Nhật Bản.

Các địa phương chịu rung chấn mạnh gồm 3 tỉnh vùng Đông Bắc là Aomori, Iwate và Miyagi. Rung lắc mạnh cũng cảm nhận được tại nhiều tỉnh thành, trong đó có thủ đô Tokyo. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có thông tin liên quan đến các vụ đổ nhà do động đất.

Ngay sau khi động đất xảy ra, các phương tiện truyền thông của Nhật Bản đã đồng loạt phát ra cảnh báo sóng thần cao 1 mét, đặc biệt đối với tỉnh Miyagi. Trên thực tế, đợt sóng thần đầu tiên với chiều cao 1 mét đã đổ vào thành phố Ishinomaki tỉnh Miyagi vào lúc 6h02 phút chiều, tức là khoảng 45 phút sau khi động đất xảy ra.

Đã có 5 địa điểm quan sát thấy có sóng thần bao gồm các tỉnh Miyagi, Iwate và cả Fukushima. Tuy nhiên, vào lúc khoảng 7 giờ 20 phút giờ địa phương, Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã gỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Hình vẽ cho thấy vị trí và tầm ảnh hưởng của trận động đất 7,3 độ Richter (vòng tròn lớn nhất)- Đồ họa: Myforecast
Hình vẽ cho thấy vị trí và tầm ảnh hưởng của trận động đất 7,3 độ Richter (vòng tròn lớn nhất)- Đồ họa: Myforecast

Tại thành phố Sendai, thủ phủ tỉnh Miyagi, 20 điểm lánh nạn đã được thiếp lập với khoảng 2000 người đến lánh nạn. Theo thống kê ban đầu, đã có khoảng 5000 người đi lánh nạn trong tỉnh Miyagi. Theo cảnh sát Nhật Bản, cho đến nay đã có 9 người bị thương do động đất, tuy nhiên đều là các thương tích nhẹ.

Trận động đất khiến nhiều phương tiện giao thông trong vùng bị gián đoạn. Tất cả các tuyến tàu cao tốc chạy đến vùng Đông Bắc đều tạm dừng hoạt động. Sân bay Sendai phải đóng cửa đường băng khiến 15 chuyến bay đi và đến sân bay này buộc phải tạm hoãn.

Các nhà máy điện hạt nhân trong khu vực đều xác nhận không có hiện tượng bất thường sau khi động đất xảy ra. Công ty điện lực Tokyo, đơn vị quản lý Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đang gặp sự cố, cũng cho biết hiện các máy đo nồng độ phóng xạ tại các lò phản ứng vẫn thể hiện chỉ số như trước khi động đất xảy ra./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast