Nhật bắt giữ nghi can đầu độc ga tàu điện ngầm

Nghi can tên là Naoko Kikuchi, 40 tuổi, cựu thành viên nhóm Aum Shinrikyo, đã bị bắt giữ tại thành phố Sagamihara, phía tây thủ đô Tokyo.

Ngày 3/6, một cựu thành viên giáo phái “Aum Shinrikyo ngày tận thế” - tổ chức gây ra vụ tấn công các ga tàu điện ngầm tại Tokyo bằng khí sarin năm 1995 đã bị bắt giữ sau 17 năm lẩn trốn.

Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) đưa tin, một phụ nữ được cho là Naoko Kikuchi, 40 tuổi, cựu thành viên nhóm Aum Shinrikyo đã bị bắt giữ tại thành phố Sagamihara, phía tây thủ đô Tokyo.

Ga tàu điện ngầm Tokyo (Ảnh: Internet)
Ga tàu điện ngầm Tokyo (Ảnh: Internet)

Naoko Kikuchi là một trong hai thành viên còn nằm ngoài vòng pháp luật của nhóm Aum Shinrikyo. Hiện tại cảnh sát Nhật đang tiếp tục truy nã kẻ còn lại - Katsuya Takahashi, 54 tuổi.

Năm 1995, Aum Shinrikyo đã gây ra một loạt vụ tấn công ga tàu điện ngầm ở Tokyo bằng khí sarin khiến 12 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương, trong đó có một số nạn nhân bị tổn hại thần kinh vĩnh viễn vì hít phải khí độc.

Trước đó, năm 1994, nhóm dùng sarin làm vũ khí hóa học chính để tấn công thành phố Matsumoto, miền Trung Nhật Bản khiến 8 người thiệt mạng.

Gần 200 thành viên nhóm Aum Shinrikyo đã bị kết án do có liên quan đến các vụ tấn công bằng khí sarin và những tội ác khác. 13 phạm nhân, trong đó có cả người đứng đầu giáo phái Shoko Asahara, đang chờ thi hành án tử hình.

Gần đây nhất, đêm giao thừa 31/12/2011, Makoto Hirata, một thành viên khác của nhóm Aum Shinrikyo đã đầu thú tại Sở cảnh sát Tokyo./.

Theo TTO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast