Nhật-Mỹ nhất trí tăng cường quan hệ đồng minh

Ngày 13/11, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh trong bối cảnh hai nước sắp kỷ niệm 50 năm ngày sửa đổi Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ vào năm 2010.

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Bản trước cuộc gặp tại dinh Thủ tướng ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 13/11. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Bản trước cuộc gặp tại dinh Thủ tướng ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 13/11. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc gặp ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Hatoyama và Tổng thống Obama đã thảo luận về quan hệ đồng minh giữa hai nước cũng như sự hợp tác giữa hai nước để giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và giải trừ vũ khí hạt nhân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Hatoyama đã giải thích với Tổng thống Obama về kế hoạch cung cấp gói viện trợ trị giá 5 tỷ USD của Chính phủ Nhật Bản cho Afghanistan.

Xung quanh vấn đề di chuyển căn cứ không quân Futenma của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở đảo Okinawa, Tổng thống Obama đã bày tỏ hy vọng hai nước sẽ sớm kết thúc vấn đề này thông qua các cuộc họp của nhóm công tác cấp bộ trưởng.

Liên quan chương trình hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Tổng thống Obama nhắc lại tầm quan trọng của việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và hai bên cùng kêu gọi Triều Tiên lập tức quay trở lại vòng đàm phán sáu bên vô điều kiện.

Hai nước nhấn mạnh Iran có trách nhiệm khôi phục lại niềm tin của cộng đồng quốc tế đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Về vấn đề chống biến đổi khí hậu, Thủ tướng Hatoyama và Tổng thống Obama đã tái khẳng định mong muốn cắt giảm 80% lượng khí thải gây hiệu ứng từ nay đến năm 2050 và cam kết cùng hỗ trợ các nước nghèo và nước chịu tổn thương nhiều nhất trong việc đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu.

Trong "Thông điệp chung cho các cuộc thương lượng về vấn đề biến đổi khí hậu" được ban hành sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo ở thủ đô Tokyo, hai bên đã nhất trí rằng "việc chúng ta đạt được kết quả thành công" tại hội nghị về biến đổi khí hậu sắp tới của Liên hợp quốc ở Copenhagen, Đan Mạch vào trung tuần tháng 12 là hết sức quan trọng.

Trong thông điệp này, hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định việc chuyển sang mô hình tăng trưởng với lượng khí thải thấp là tuyệt đối cần thiết cho "sức khỏe" của hành tinh này và sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc phục hồi nền kinh tế toàn cầu.

Theo kế hoạch hành động mới, hai bên đã quyết định thành lập tổ công tác để đánh giá các dự án hợp tác hiện nay về việc xây dựng hệ thống truyền tải điện thông minh và phát triển năng lượng sạch khác ở Okinawa của Nhật Bản và đảo Hawaii của Mỹ. Tổ công tác này sẽ nhóm họp lần đầu tiên vào tháng 1/2010 tới.

Theo kế hoạch, ngày 14/7, Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu về chính sách của Mỹ đối với châu Á và tiếp kiến Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko.

Nhật Bản là chặng dừng chân thứ nhất trong chuyến công du châu Á lần đầu tiên của ông Obama trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Sau Nhật Bản, Tổng thống Obama sẽ tới Singapore để tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 17 và có chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc và Hàn Quốc./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast