Ông U Thein Sein được bầu làm Tổng thống Myanmar

Với 408 phiếu ủng hộ trong tổng số 659 phiếu, Quốc hội Myanmar ngày 4/2 đã bầu ông U Thein Sein, Thủ tướng chính phủ sắp mãn nhiệm của nước này, làm Tổng thống.

Ông U Thein Sein được bầu từ ba Phó Tổng thống, bao gồm cả ông Sai Mauk Kham và U Tin Aung Myint O, đều của Đảng Đoàn kết và Phát triển liên bang (USDP).

Việc bổ nhiệm ông Thein Sein, 65 tuổi, làm Tổng thống được coi là bước cuối cùng trong tiến trình tiến tới nền dân chủ của Myanmar kể từ sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Ông U Thein Sein. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông U Thein Sein. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Hiến pháp năm 2008, vốn chính thức có hiệu lực từ ngày 31/1 vừa qua khi Quốc hội liên bang họp phiên đầu tiên, tổng thống có quyền bổ nhiệm tổng tư lệnh quân đội, những người đứng đầu các vùng và các bang cùng một số thành viên nội các.

Ngoài ra, Tổng thống cũng có quyền thúc đẩy quan hệ đối ngoại với các nước với sự thông qua của Quốc hội, quyền tha tội hoặc ân xá trên cơ sở đề nghị của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia, hiện do ông Thein Sein đứng đầu. Nhiệm kỳ của tổng thống và phó tổng thống là 5 năm.

Trong thời gian tới, ông Thein Sein sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới.

Ông Thein Sein bắt đầu nắm giữ cương vị Thủ tướng trong chính quyền quân sự Myanmar từ tháng 10/2007 và hiện là Chủ tịch USDP - đảng giành thắng lợi áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast