Phát hiện vết nứt dẫn đến rò rỉ phóng xạ ra biển

Ngày 2/4, người phát ngôn của Cục an toàn hạt nhân Nhật Bản Hidehiko Nishiyama cho biết các chuyên gia đã phát hiện một vết nứt ở hố bảo trì thuộc lò phản ứng số 2 của nhà máy Fukushima số 1, nguyên nhân dẫn đến việc rò rỉ phóng xạ ra biển.

Theo người phát ngôn của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), vết nứt này đã có ngay từ sau trận động đất và phóng xạ đã bị rò rỉ từ đó đến giờ.

Hiện, nồng độ phóng xạ đo được trong không khí sát mặt nước ở bể chứa bị nhiễm xạ đã lên tới mức 1.000 millisievert. Ở khoảng cách chưa đầy một mét so với mặt nước thì nồng độ này là 400 millisievert. Các công nhân đã lấy mẫu nước trong bể cũng như nước biển để tiến hành phân tích độ nhiễm xạ.

Theo các chuyên gia thì phóng xạ trong không khí và nước sẽ bị phân tán và sẽ bị pha loãng bởi nước biển Thái Bình Dương. TEPCO đang cố gắng đổ bê tông để hàn vết nứt.

Một công nhân bên cạnh vết nứt ở hố bảo trì, dẫn tới việc rò rỉ phóng xạ. Nguồn: Reutes
Một công nhân bên cạnh vết nứt ở hố bảo trì, dẫn tới việc rò rỉ phóng xạ. Nguồn: Reutes

Cách đây một tuần thì khu vực này đã phát hiện nồng độ phóng xạ trong i-ốt nước biển cao gấp 131 lần. Người dân sống trong vòng bán kính 20km so với lò phản ứng đã được đưa đi sơ tán, mọi hoạt động đánh bắt cá ở khu vực này đã bị đình chỉ.

Trong quá trình sơ tán thì các công nhân làm việc tại nhà đã tiếp xúc với người dân, khiến cho tình hình phơi nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. Nguồn cung cấp túi nylon đặc biệt để bọc giày khi làm việc trong nhà máy đã cạn kiệt, và một công nhân đã tiết lộ với tờ Mainichi rằng họ đã phải sử dụng những túi nylon dùng đựng rác vẫn được bán trong siêu thị để thay thế!

Một nguồn phát tán phóng xạ nữa cũng được nhắc đến là từ những xác cá chết sau trận sóng thần rải rác quanh nhà máy, thu hút các loài chim ăc xác thối.

Kể từ sau khi những tin tức đầu tiên về việc rò rỉ phóng xạ được đưa ra đến nay, những người phải đi sơ tán đang sống trong tình trạng thiếu điện và nước trầm trọng và khống biết tới bao giờ, cuộc sống của họ sẽ trở lại bình thường khi mà cuộc khủng hoảng hạt nhân vẫn chưa đi tới hồi kết.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast