Phe đối lập Campuchia khởi động đại biểu tình lần 2

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, sáng nay 15/9, những người ủng hộ đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đã tập trung tại Quảng trường Tự do ở thủ đô Phnom Penh, tham gia cuộc biểu tình thứ hai do đảng này tổ chức nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa V vừa qua.

Mặc dù Bộ Nội vụ Campuchia không cho phép biểu tình trở thành cuộc tuần hành nhưng ngay từ đầu giờ sáng, Chủ tịch CNRP Sam Rainsy đã dẫn đầu đoàn biểu tình hơn 1.000 người, tuần hành từ trụ sở CNRP ở phường Chak Angres đến Quảng trường Dân Chủ. Trong khi đó, Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha, cũng dẫn đầu một đoàn khác từ quận Tuol Kok và tập hợp tại quảng trường trung tâm.

Những người tham gia đoàn biểu tình do ông Sam Rainsy dẫn đầu khi qua Đại lộ Monivong đến Quảng trường Tự do đã hô khẩu hiệu đòi thay đổi lãnh đạo do đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền hiện nay.

Mặc dù Bộ Nội vụ không cho phép nhưng ở trung tâm quảng trường đã có bục diễn đàn và lều trại bằng bạt ở phía Tây và Đông quảng trường. Quy định cũng chỉ cho phép số người tham dự khoảng 10.000 người dựa theo diện tích quảng trường nhưng người phát ngôn CNRP Yim Sovan nói rằng sẽ có trên 20.000 người tham dự, giống như cuộc biểu tình lần trước.

Thủ lĩnh Sam Rainsy dẫn đầu đoàn biểu tình của đối lập đến Quảng trường Dân chủ bất chấp lệnh cấm của Bộ Nội vụ. (Ảnh:Trần Chí Hùng/Vietnam+)
Thủ lĩnh Sam Rainsy dẫn đầu đoàn biểu tình của đối lập đến Quảng trường Dân chủ bất chấp lệnh cấm của Bộ Nội vụ. (Ảnh:Trần Chí Hùng/Vietnam+)

Cuộc biểu tình do CNRP tổ chức với mục đích chính là đòi lập một ủy ban đặc biệt có sự tham gia của Liên hợp quốc để điều tra điều mà các đảng đối lập gọi là "những sai phạm bầu cử" dẫn đến kết quả họ chỉ nhận được 55/123 ghế của Quốc hội Campuchia khóa V. Chủ tịch CNRP Sam Rainsy sẽ diễn thuyết về chủ trương và kế hoạch của đảng này trong những ngày tới.

Cuộc biểu tình của CNRP diễn ra chỉ một ngày sau cuộc họp giữa đại điện cấp cao đảng cầm quyền CPP và đảng đối lập CNRP sáng 14/9. Tại cuộc họp, Quốc vương Norodom Sihamoni đã kêu gọi hai đảng cần phải hợp tác với nhau vì quyền lợi tối thượng của đất nước.

Trang mạng Người đưa tin Campuchia trích lời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng, một trong hai quan chức của CPP tháp tùng Thủ tướng Hun Sen, nói: "Quốc vương kêu gọi hai đảng phải hợp tác, tìm mọi giải pháp bảo đảm hòa bình, an ninh và tiến trình phát triển của Vương quốc Campuchia.

Quốc vương đề nghị hai đảng tiếp tục thảo luận, đặc biệt là thỏa thuận về bộ máy lãnh đạo của Quốc hội mới nhằm bảo đảm cho cuộc họp đầu tiên của Quốc hội mới được diễn ra theo Hiến định."

Trước đó, Quốc vương Sihamoni đã trao thư mời họp Quốc hội phiên đầu tiên vào ngày 23/9 tới cho đại diện hai đảng, gồm 68 thư mời cho các nghị sĩ CPP và 55 thư mời cho các nghị sỹ CNRP.

Ông Sar Kheng cho biết được phép của lãnh đạo CPP, ông đã liên lạc với Chủ tịch CNRP Sam Rainsy và hai bên thỏa thuận cuộc họp cấp cao của hai đảng sẽ được tổ chức vào 9 giờ sáng ngày 16/9 tại trụ sở Quốc hội để bàn về bộ máy lãnh đạo của Quốc hội mới.

Mỗi đoàn tham dự cuộc họp tới của hai đảng sẽ gồm 6 thành viên, gồm 3 thành viên lãnh đạo và 3 trợ lý. Đoàn CPP sẽ do Phó Chủ tịch Hun Sen dẫn đầu cùng hai thành viên lãnh đạo là ông Sai Chhum, Tổng thư ký Ban thường trực thuộc Ban thường vụ CPP và ông Sar Kheng, ủy viên Ban thường vụ CPP. Thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy dẫn đầu đoàn CNRP cùng hai thành viên lãnh đạo là các ông Kem Sokha, Phó Chủ tịch, và Pol Horm, ủy viên ban lãnh đạo CNRP./.

Nguồn: Vietnamplus.vn

Trần Chí Hùng/Phnom Penh (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast