Phóng xạ trong nước biển gấp 147 lần mức cho phép

Theo hãng tin Kyodo, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 - ngày 24/3 cho biết, hàm lượng phóng xạ iodine đo được trong nước biển gần nhà máy này đã cao gấp 147 lần mức cho phép.

Cùng ngày, kết quả kiểm tra nguồn nước tại nhà máy lọc nước ở thành phố Kawaguchi thuộc tỉnh Saitama - giáp thủ đô Tokyo - đã cho thấy hàm lượng iodine không an toàn đối với trẻ sơ sinh.

Theo giới chức ở Kawaguchi, các chuyên gia đã phát hiện phóng xạ iodine-131 với hàm lượng 120 becquerel/kg trong mẫu nước lấy ngày 23/3 từ nhà máy nước trên. Mức phóng xạ iodine trong nguồn nước cho phép đối với trẻ sơ sinh là 100 becquerel/kg và 300 becquerel/kg đối với người trưởng thành.

Trong khi đó, các quan chức thủ đô Tokyo ngày 24/3 cho biết, lượng phóng xạ iodine trong nước máy tại thành phố này đã ở mức an toàn với trẻ sơ sinh.

Các bà mẹ nhận nước uống tại văn phòng bảo trợ ở Tokyo ngày 24/3. Nguồn: AFP/TTXVN
Các bà mẹ nhận nước uống tại văn phòng bảo trợ ở Tokyo ngày 24/3. Nguồn: AFP/TTXVN

Trước đó, các chuyên gia đã phát hiện lượng phóng xạ iodine 210 becquerel/kg trong mẫu nước lấy từ nhà máy nước thuộc quận Kanamachi. Tuy nhiên, lượng phóng xạ iodine trong các mẫu nước tại Tokyo ngày 24/3 đã giảm xuống mức 79 becquerel/kg.

Chính quyền Tokyo cùng ngày đã bắt đầu phân phát tổng cộng 240.000 chai nước loại 550ml tới các gia đình có trẻ sơ sinh trong thành phố, mỗi trẻ nhận ba chai nước.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang xúc tiến các nỗ lực nhằm tăng nguồn cung nước sạch đóng chai đối phó với nguy cơ khủng hoảng phóng xạ kéo dài. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho biết chính phủ không loại trừ khả năng nhập khẩu nước đóng chai từ nước ngoài.

Liên quan tới các nỗ lực khôi phục hoạt động của các lò phản ứng tại nhà máy Fukushima số 1 bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận siêu động đất gây sóng thần vừa qua, TEPCO ngày 24/3 đã một lần nữa phải sơ tán một số công nhân làm việc tại lò phản ứng số 3.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản cùng ngày cho biết, ba công nhân làm việc tại tầng hầm của lò này đã bị phơi nhiễm lượng phóng xạ tới mức 173-180 millisievert. Hai người trong số này đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu do bị thương ở chân trong quá trình lắp đặt dây cáp.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, sức khỏe của các công nhân tại nhà máy Fukushima sẽ bị ảnh hưởng nếu bị phơi nhiễm lượng phóng xạ vượt mức 250 millisievert. Chính phủ Nhật Bản hiện đang xem xét khả năng mở rộng khu vực cấm từ 20km lên 30km để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Lo ngại các sản phẩm bị nhiễm phóng xạ rò rỉ từ nhà máy Fukushima, ngày 24/3 nhà chức trách Singapore đã ngừng nhập khẩu một số mặt hàng từ bốn khu vực gần nhà máy này.

Theo Cơ quan nông nghiệp-thực phẩm và thú y Singapore (AVA), nước này đã đình chỉ nhập khẩu sữa, các sản phẩm từ sữa, rau, trái cây, hải sản và thịt xuất xứ từ các tỉnh Fukushima, Ibaraki, Tochigi và Gunma.

Giới chức cơ quan kiểm dịch thuộc Bộ Nông nghiệp Philippines cũng cho biết, ngày 23/3 cơ quan này đã ra lệnh thu hồi toàn bộ giấy phép nhập khẩu chocolate của Nhật Bản.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast