Phương Tây sắp sửa tấn công Syria

Phe đối lập Syria đã thảo luận với "các nước đồng minh" một danh sách các mục tiêu tiềm năng của cuộc tấn công.

Truyền hình tiếng A rập Aljazeera hôm qua (27/8) dẫn các nguồn tin báo chí nói rằng, phương Tây đã thông báo cho phe đối lập Syria về một cuộc tấn công quân sự chống chế độ cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad chỉ trong ít ngày tới.

Hãng tin Reuters của Anh dẫn các thông tin từ cuộc họp giữa đại diện các nước phương Tây với Liên minh đối lập Syria tại thành phố Istanbul của Thổ Nhỹ Kỳ khẳng định, phe đối lập Syria đã được thông báo một cách rõ ràng về "một cuộc tấn công sẽ được phát động trong ít ngày tới nhằm ngăn chặn việc chế độ al-Assad tiến hành thêm các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học".

Một thành viên cấp cao trong Liên minh đối lập Syria có tên Ahmed Ramadan đã tuyên bố với hãng Thông tấn Pháp rằng, vấn đề mở cuộc tấn công quân sự chống Syria chỉ còn tính bằng ngày, chứ không phải bằng tuần nữa.

Quân đội trung thành với Tổng thống Assad (ảnh: theguardian)

Quân đội trung thành với Tổng thống Assad (ảnh: theguardian)

Chi tiết hơn, phe đối lập Syria đã thảo luận với "các nước đồng minh" một danh sách các mục tiêu tiềm năng của cuộc tấn công, trong đó bao gồm các sân bay quân sự, các sở chỉ huy và các kho chứa tên lửa.

Ngoài ra, danh sách mục tiêu tiềm năng còn bao gồm các doanh trại quân đội được sử dụng để phóng tên lửa, trong đó có Lữ đoàn 155 đóng gần thủ đô Damascus, cùng một số địa điểm dùng để chứa vũ khí chi viện cho quân đội Syria.

Thông tin mới nhất về một cuộc tấn công quân sự của phương Tây vào Syria, được đưa ra trong bối cảnh liên tiếp xuất hiện các thông tin về khả năng Mỹ và các nước đồng minh sẽ tiến hành các cuộc tấn công chớp nhoáng và giới hạn vào Syria.

Cụ thể, phương Tây sẽ oanh tạc các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria bằng máy bay chiến đấu xuất kích từ các tàu sân bay và bằng tên lửa hành trình được phóng đi từ các tàu khu trục mang tên lửa tập kết trên biển Địa Trung Hải.

Theo các nguồn tin này, hành động của phương Tây nhiều khả năng sẽ chỉ dừng lại ở việc thiết lập vùng cấm bay, oanh tạc và không kích từ xa, chứ không trực tiếp đưa bộ binh vào Syria.

Đáp lại những động thái trên, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem hôm qua cảnh báo rằng, nước này sẽ chống trả mọi hành động tấn công từ bên ngoài và khả năng đáp trả của Syria có thể khiến thế giới phải ngạc nhiên.

Các nước Nga, Iran mạnh mẽ phản đối đồng thời cảnh báo về những hậu quả khôn lường của mọi hành động quân sự chống Syria./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast