Phương Tây tăng sức ép Tổng thống Libya từ chức

Tại Libya, phe đối lập và các nước phương Tây gia tăng sức ép nhằm buộc Tổng thống Muammar Gaddafi từ chức.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Libya Abud Al Jeleil thông báo một chính phủ chuyển tiếp đã được thành lập, đặt trụ sở tại thành phố Benghazi ở miền Đông, "thành trì" của cuộc nổi dậy chống nhà lãnh đạo Gaddafi.

Tuyên bố trên kênh truyền hình Al-Jazeera đêm 26/2, ông Al Jeleil cho biết chính phủ chuyển tiếp này sẽ có sự tham gia của nhiều nhân vật quân sự và dân sự.

Tổng thống Muammar Gaddafi. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thống Muammar Gaddafi. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một tuyên bố ngày 27/2, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Mỹ sẵn sàng "hỗ trợ dưới bất cứ hình thức nào" cho những lực lượng đang tìm cách lật đổ chính phủ của ông Gaddafi.

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra khi bà chuẩn bị tham dự một hội nghị cấp bộ trưởng của Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền vào ngày 28/2 và tiến hành các cuộc gặp song phương với người đồng cấp nhiều nước để thảo luận về tình hình Libya.

Bộ trưởng Quốc phòng Italy Ignazio La Russa cho biết Italy đã đình chỉ "Hiệp định hữu nghị" với Libya, mở đường để Italy tham gia bất cứ phái bộ gìn giữ hòa bình nào được triển khai đến nước này.

Theo hiệp định trên, Rome không tham gia bất kỳ hành động quân sự nào chống lại chính quyền Gaddafi.

Ông Gaddafi ngày 27/2 tuyên bố, ông sẽ ở lại Libya và đánh bại các lực lượng chống đối. Ông cũng bác bỏ các biện pháp trừng phạt mới của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhằm vào ông.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Pink của Serbia qua điện thoại, ông Gaddafi cho rằng cuộc bỏ phiếu hôm 26/2 tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với ông và các trợ lý thân cận không có hiệu lực.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast