Quốc hội Campuchia khóa 5 ra mắt, phe đối lập không tham gia

Phiên họp ra mắt Quốc hội Campuchia khóa 5 diễn ra dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Đúng như dự kiến, 8h sáng 23/9, phiên họp ra mắt Quốc hội Campuchia khóa 5 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni. Như vậy, gần tròn 2 tháng sau ngày bầu cử 28/7 vừa qua, Quốc hội Campuchia khóa 5 đã chính thức ra mắt, đánh dấu một giai đoạn mới trong lộ trình phát triển của đất nước Chùa Tháp.

Quốc vương Norodom Sihamoni đến chủ trì phiên họp ra mắt Quốc hội Campuchia khóa 5 (Ảnh: PV)
Quốc vương Norodom Sihamoni đến chủ trì phiên họp ra mắt Quốc hội Campuchia khóa 5 (Ảnh: PV)

Phiên họp ra mắt Quốc hội Campuchia khóa 5 diễn ra dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni, cùng sự có mặt của toàn bộ 68 nghị sĩ trúng cử của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền.

Phiên họp đầu tiên của Quốc hội Campuchia khóa mới cũng có sự tham gia của các khách mời là các đại sứ và người đứng đầu cơ quan đại diện các nước, các tổ chức quốc tế tại Campuchia. Cũng không bất ngờ khi phiên họp đầu tiên không có sự tham gia của 55 nghị sĩ thuộc Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập.

Quốc vương Norodom Sihamoni chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu Quốc hội Campuchia khóa 5 (Ảnh: PV)
Quốc vương Norodom Sihamoni chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu Quốc hội Campuchia khóa 5 (Ảnh: PV)

Trong phát biểu của mình, Quốc vương Norodom Sihamoni nhấn mạnh, phiên họp ra mắt Quốc hội khóa 5 mở ra một chương mới trong lịch sử cơ quan lập pháp Campuchia. Với tư cách là cơ quan lãnh đạo tối cao của đất nước, những điều luật do Quốc hội Campuchia thông qua sẽ tạo cơ sở cho Chính phủ Hoàng gia thực hiện các chương trình phát triển đất nước, vì hạnh phúc, hòa bình và thịnh vượng của người dân Campuchia.

Quốc vương Norodom Sihamoni nói: “Để có thể hoàn thành những trọng trách cao cả này, toàn thể nhân dân Campuchia phải chung tay thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc ở mức cao nhất trên cơ sở thực hiện các nguyên tắc dân chủ và lãnh đạo bằng luật pháp, đặc biệt là ưu tiên xây dựng một xã hội công bằng”.

Đại biểu Quốc hội Campuchia khóa 5 và các khách mời quốc tế (Ảnh: PV)
Đại biểu Quốc hội Campuchia khóa 5 và các khách mời quốc tế (Ảnh: PV)

Cũng trong sáng 23/9, Quốc vương Sihamoni đã ký phê chuẩn Samdech Hun Sen, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia làm Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ mới. Quốc vương yêu cầu Thủ tướng Hun Sen sớm hoàn thành danh sách thành viên Chính phủ để Quốc hội mới thông qua.

Dự kiến trong chiều nay, 68 nghị sĩ tham dự phiên họp ra mắt Quốc hội sẽ làm lễ tuyên thệ tại Hoàng cung, chính thức tiếp nhận tư cách nghị sĩ Quốc hội và quyền miễn trừ từ Quốc vương./.

PV/VOV-Phnom Penh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast