Tấn công tự sát ở Niger, 25 người thiệt mạng

2 vụ đánh bom liên tiếp nhằm vào một căn cứ quân sự và một nhà máy thuộc sở hữu của Tập đoàn hạt nhân Pháp.

Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Niger cho biết, ít nhất 25 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong hai vụ đánh bom xe liên tiếp xảy ra ngày 23/5 nhằm vào một căn cứ quân sự và một nhà máy tinh chế uraini thuộc sở hữu của Tập đoàn hạt nhân Areva, Pháp ở miền Bắc Niger.

Nhà máy ở Arlit thuộc sở hữu của một công ty con của Tập đoàn Areva, Pháp - một trong 2 mục tiêu của các vụ đánh bom ngày 23/5 (Ảnh: AP)
Nhà máy ở Arlit thuộc sở hữu của một công ty con của Tập đoàn Areva, Pháp - một trong 2 mục tiêu của các vụ đánh bom ngày 23/5 (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Karidjo Mahamadou cho biết, 20 binh sĩ Niger và 5 kẻ tấn công đã chết trong các cuộc tấn công vào doanh trại quân đội ở Agadez, thành phố chính ở miền bắc Niger, và vào một nhà máy thuộc sở hữu của Somair, một công ty con của tập đoàn Areva, Pháp ở Arlit, phía bắc của Niger. Các cuộc đánh bom cũng khiến 30 người bị thương trong đó có 16 quân nhân và 14 thường dân.

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Quốc phòng Niger cho biết, các vụ đánh bom xảy ra vào khoảng 5h30 (giờ địa phương) ngày 23/5. Hai nhóm người được trang bị chất nổ trên ôtô cùng lúc tấn công doanh trại quân đội Agadez và nhà máy sản xuất của công ty khai thác mỏ Somair, những mục tiêu đã được xác định để thực hiện các cuộc tấn công.

Các lực lượng vũ trang của Niger đã phải liều chết để vô hiệu hóa những kẻ tấn công. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, các vụ đánh bom liên tiếp này có thể liên quan tới Phong trào Thống nhất và Thánh chiến ở Tây Phi (MUJAO), một nhóm liên minh với nhóm AQIM chi nhánh của al-Qaeda ở Bắc Phi, đã từng chiếm đóng ở miền Bắc Mali trong gần 9 tháng.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Niger cũng cho biết, "hiện tình hình đã được kiểm soát và công tác điều tra tìm kiếm kẻ tấn công khác đang được thực hiện”. Niger sẽ tiến hành quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân, bắt đầu từ ngày 23/5.

"Các lực lượng vũ trang Niger tái khẳng định cam kết của họ bảo vệ đất nước và người dân Niger, dù bất cứ giá nào", Bộ trưởng Quốc phòng Niger nhấn mạnh.

Mali rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng từ tháng 3/2012, khi các binh sĩ nổi loạn lật đổ Tổng thống được bầu Amadou Toumani Toure. Tình trạng rối ren đã tạo cơ hội cho lực lượng phiến quân người Tuareg mở rộng kiểm soát ở miền Bắc và tuyên bố ly khai, lập ra "Nhà nước Azawad" và áp đặt Luật Hồi giáo Sharia. Nhưng, lực lượng Tuareg sau đó đã bị các nhóm vũ trang Hồi giáo lật đổ. Hiện khu vực miền Bắc Mali đang dưới sự kiểm soát của các nhóm Ansar Dine và Phong trào Thống nhất và Thánh chiến ở Tây Phi (MUJAO), được sự hậu thuẫn của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tại khu vực Bắc Phi (AQIM).

Với sự ủng hộ của Pháp và lực lượng đồng minh châu Phi thông qua các chiến dịch quân sự, các phiến quân đã bị đẩy sâu vào khu vực sa mạc phía Bắc kể từ tháng 1/2013, tuy họ vẫn có khả năng phát động tấn công tự sát thường xuyên.

Lợi ích của Pháp đã trở thành mục tiêu hàng đầu trong cuộc tấn công của al-Qaeda, với tuyên bố thề trả đũa cho sự can thiệp quân sự của Pháp ở miền Bắc Mali.

AQIM đã hoạt động trong khu vực sa mạc Sahara-Sahel của châu Phi trong những năm gần đây. Nhóm này từng tiến hành một vụ đánh bom tự sát ở gần Đại sứ quán Pháp tại Mauritania tháng 8/2009. Nhóm này cũng nhận trách nhiệm về một loạt các vụ bắt cóc trong khu vực Sahel, bao gồm cả Niger.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kịch liệt lên án hai vụ đánh bom liều chết xảy ra tại miền Bắc Niger. Trong một thông cáo, người phát ngôn Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết, Tổng Thư ký Ban Ki-moon một lần nữa tái khẳng định sự ủng hộ của Liên Hợp Quốc đối với những nỗ lực của chính phủ Niger và các quốc gia khác trong khu vực Sahel cùng với Liên minh châu Phi, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Trung Phi trong việc đối phó với làn sóng khủng bố và tội phạm liên quốc gia.

Tổng Thư ký đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân. Ông cũng nhấn mạnh tới vai trò cấp thiết của cộng đồng quốc tế nhằm tăng cường hợp tác giải quyết những nguy cơ tiềm ẩn đối với sự ổn định của khu vực Sahel và các khu vực khác./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast