TEPCO cần ít nhất nửa năm để xử lý rò rỉ phóng xạ

Trong cuộc họp báo tại trụ sở công ty, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) chiều 17/4 đã công bố “Lộ trình giải quyết sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1”.

Theo lộ trình, công ty này cần ba tháng để giảm nồng độ phóng xạ và mất ít nhất nửa năm để xử lý triệt để hiện tượng rò rỉ chất phóng xạ tại nhà máy này.

Theo mạng tin Yomiuri Shimbun, TEPCO chia “lộ trình giải quyết khủng hoảng hạt nhân” thành hai giai đoạn chính. Giai đoạn một là “giảm đáng kể lượng phóng xạ” và giai đoạn hai là “quản lý rò rỉ chất phóng xạ và hạn chế đáng kể lượng phóng xạ.”

Chủ tịch TEPCO xin lỗi người dân về sự cố rò rỉ phóng xạ của nhà máy Fukushima ngày 15/4. Nguồn: AFP/TTXVN
Chủ tịch TEPCO xin lỗi người dân về sự cố rò rỉ phóng xạ của nhà máy Fukushima ngày 15/4. Nguồn: AFP/TTXVN

Để thực hiện các mục tiêu trên, TEPCO khẳng định giai đoạn một sẽ mất ba tháng trong khi giai đoạn hai cần 3-6 tháng để hoàn thành.

Đồng thời, TEPCO cũng chia ra các nhóm công việc cần giải quyết trong thời gian trước mắt. Đó là làm lạnh lò phản ứng, làm lạnh bể chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, chặn đứng nước nhiễm xạ để xử lý, bảo quản và tái sử dụng, kiểm soát chất phóng xạ phát tán ra không khí hay thẩm thấu vào trong đất và quan trắc, giảm thiểu và công khai lượng phóng xạ trong các khu vực được lệnh sơ tán, khu vực có kế hoạch sơ tán và các khu vực chuẩn bị sơ tán khẩn cấp.

Mạng tin Asahi Shimbun dẫn lời chuyên gia của TEPCO, ông Katsumata Tsunehisa, công ty này “sẽ làm mát lò phản ứng theo hướng ổn định và sẽ không thải nước nhiễm xạ ở mức độ cao” ra môi trường.

Ngoài ra, trong giai đoạn hai của lộ trình giải quyết sự cố, “cùng với việc ngừng làm lạnh lò phản ứng, tổng lượng nước nhiễm xạ trong lò cũng giảm” và toàn bộ công việc này từ nay đến khi hoàn tất sẽ mất từ nửa năm đến chín tháng.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast