Thái Lan: Biểu tình biến thành bạo lực, ít nhất 2 người thiệt mạng

Các cuộc biểu tình tại thủ đô Bangkok của Thái Lan đã biến thành bạo lực vào tối 30/11, khi xảy ra đụng độ giữa hai phe biểu tình phản đối và ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn các nguồn tin y tế cho biết ít nhất 2 người thiệt mạng và 45 người bị thương trong vụ đụng độ này.

Phe "Áo Đỏ" biểu dương lực lượng tại sân vận động Rajamangala ngày 30/11. Ảnh: BankokPost
Phe "Áo Đỏ" biểu dương lực lượng tại sân vận động Rajamangala ngày 30/11. Ảnh: BankokPost

Theo xác nhận của cảnh sát, trong số 2 nạn nhân thiệt mạng có một sinh viên 21 tuổi học trường Đại học Ramkhamhaeng bị bắn vào lưng và sau đó được thông báo là đã tử vong tại bệnh viện. Bối cảnh vụ việc chưa được làm rõ, nhưng đụng độ bạo lực bùng phát sau khi một đám đông biểu tình chống chính phủ, trong đó có nhiều sinh viên đại học, tấn công các thành viên thuộc phong trào "Áo Đỏ" tuần hành ủng hộ chính phủ tại sân vận động Rajamangala gần trường Đại học trên.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, giới chức Thái Lan thông báo sẽ triển khai gần 3.000 binh sĩ nhằm tăng cường an ninh tại thủ đô Bangkok. Phát biểu trên truyền hình, Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Thái Lan, Piya Uthayo ông cho biết từ tối 30/11 sẽ có 2.730 binh sĩ từ các lực lượng lục quân, hải quân và không quân đảm nhận nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh tại thủ đô.

Trong tuần qua, những người biểu tình phản đối chính phủ đã xông vào một số cơ quan chính phủ tại thủ đô nhưng hầu như không vấp phải phản ứng nào từ lực lượng cảnh sát. Thủ lĩnh phe đối lập Suthep Thaugsuban tuyên bố "sẽ giành chiến thắng trong hai ngày cuối tuần" bằng việc chiếm một loạt trụ sở cơ quan nhà nước quan trọng, thậm chí cả tòa nhà chính phủ.

Theo kế hoạch, những người biểu tình sẽ chiếm các mục tiêu như Phủ Thủ tướng, Cơ quan cảnh sát quốc gia, Sở cảnh sát Bangkok, các Bộ Giáo dục, Lao động, Nội vụ, Thương mại và Ngoại giao, Cục quan hệ công chúng... Sau khi hoàn thành những mục tiêu tấn công này, người biểu tình sẽ kêu gọi toàn bộ công chức, viên chức nghỉ việc vào ngày 2/12 để chính phủ tê liệt không hoạt động được.

Theo hãng thông tấn AFP, sau khi xảy ra đụng độ bạo lực tối 30/11, các thủ lĩnh "Áo Đỏ" ngày 1/12 đã quyết định chấm dứt cuộc biểu tình rầm rộ của phong trào này. Phát biểu trước người biểu tình Áo Đỏ ở sân vận động Rajamangala, thủ lĩnh "Áo Đỏ" Thida Thavornseth nói: "Để tránh gây tình hình phức tạp hơn nữa đối với chính phủ, chúng tôi quyết định để mọi người trở về nhà". Ước tính khoảng 70.000 người "Áo Đỏ" đã biểu dương lực lượng tại sân vận động Rajamangala ngày 30/11 để bày tỏ ủng hộ chính phủ.

TTXVN

Nguồn: Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast