Thái Lan phát lệnh bắt cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

Ông Thaksin bị cáo buộc 5 tội danh, trong đó có lạm dụng chức quyền và vi phạm luật ngân hàng.

Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 11/10 đã phát lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra với các cáo buộc lạm dụng chức quyền trong thời gian đương chức.

Ông Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và sống lưu vong ở nước ngoài từ năm 2008.

Cựu Thủ tướng Thái Lan - Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan - Thaksin Shinawatra

Theo Tòa án Tối cao Thái Lan, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra là bị cáo đầu tiên trong số 27 bị cáo đang phải đối mặt với cáo trạng liên quan đến các khoản vay bất hợp pháp tại ngân hàng Krung Thai của nhà nước. Phiên tòa xét xử ông Thaksin Shinawatra sẽ được tiến hành khi bị cáo này ra trình diện trước tòa.

Ông Thaksin Shinawatra bị cáo buộc 5 tội danh, trong đó có lạm dụng chức quyền và vi phạm luật ngân hàng cùng với các bị cáo khác bao gồm các cựu quan chức của ngân hàng Krung Thai, cho phép các công ty yếu kém về tài chính được vay các khoản vốn lớn từ ngân hàng này.

Tội lạm dụng chức quyền tại Thái Lan có thể bị mức án cao nhất là 10 năm tù giam và các công tố viên yêu cầu mức tiền phạt 10,5 tỷ Bạt (tương đương 304 triệu USD).

Kể từ năm 2008, tòa án Thái Lan đã phát 6 lệnh bắt giữ ông Thaksin Shinawatra, với cáo buộc ông lạm dụng chức quyền để mua đất bất hợp pháp và 4 cáo buộc tham nhũng khác.

Chính phủ Thái Lan mới đây đã đề cập việc ân xá ông Thaksin Shinawatra, xem đây là một phần trong các nỗ lực hòa giải sau làn sóng biểu tình dẫn tới xung đột đẫm máu hồi năm 2010.

Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra (em gái ông Thaksin Shinawatra) có ý định đưa ông về nước. Chính phủ Thái Lan sau đó đã ngừng thảo luận về đề xuất trên do lo ngại gia tăng căng thẳng trong nước./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast