'Thảm họa Chernobyl là trò trẻ con với Triều Tiên'

Tổng thống Putin nói nếu xung đột hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nổ ra, thảm họa Chernobyl chỉ là 'trò trẻ con'.

Tổng thống Putin đã dùng hình ảnh 'truyện cổ tích' để ví von về độ 'trẻ con' của thảm họa Chernobyl so với xung đột hạt nhân có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện nay, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng nhanh chóng sau những thông tin trái chiều về các hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng vài ngày gần đây.

Tổng thống Nga Putin đang có mặt tại Hội chợ ở Hannover, Đức - Ảnh: RT
Tổng thống Nga Putin đang có mặt tại Hội chợ ở Hannover, Đức - Ảnh: RT

Đang có mặt tại Hội chợ thường niên tổ chức tại Hannover, Đức, ông Putin ví von vụ xung đột hạt nhân của Triều Tiên nếu xảy ra so sánh với thảm họa hạt nhân kinh khủng nhất của thế giới - vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

Theo đó, nếu xảy ra xung đột, hậu quả của nó sẽ vượt xa so với thảm họa Chernobyl năm xưa.

Tình hình của bán đảo Triều Tiên hiện nay bị đánh giá là rất bất ổn, các tuyên bố của 2 bên liên tục được đưa ra.

Trong khi phía Bình Nhưỡng là những lời cảnh báo và đe dọa thì Seoul lại quan tâm đến các hoạt động ở khu vực thử tên lửa, hạt nhân của miền Bắc.

Quân đội Triều Tiên sẵn sàng chờ lệnh Chủ tịch Kim Jong-un - Ảnh: RT
Quân đội Triều Tiên sẵn sàng chờ lệnh Chủ tịch Kim Jong-un - Ảnh: RT

Trong cuộc họp của Quốc hội Hàn Quốc sáng 8/4, các nhà lập pháp đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thống nhất Ryoo Kihl-jae giải trình về các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên.

Theo đó, ông Ryoo xác nhận có những hoạt động chuẩn bị xuất hiện ở khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri, tuy nhiên ông không đưa ra bình luận nào thêm và không cung cấp các thông tin liên quan đến tình báo.

Ngày 7/4, ông Kim Jang-soo, Giám đốc an ninh quốc gia của Tổng thống Park Geun-hye nói Triều Tiên có khả năng sẽ phóng tên lửa trong tuần tới.

Binh sĩ Triều Tiên đứng gác tại khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: KCNA
Binh sĩ Triều Tiên đứng gác tại khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: KCNA

Phát biểu trong cuộc họp của các quan chức an ninh Hàn Quốc, ông Kim cho biết: "Chúng tôi tin rằng đây là những động thái có tính toán của miền Bắc. Họ sẽ có những hành động khiêu khích, ví dụ như phóng tên lửa. Thời gian có thể là vào ngày 10/4".

Tuy nhiên, ông Kim cũng nhắc lại rằng, Hàn Quốc luôn phải duy trì sự sẵn sàng của quân đội dù cho việc làm của Triều Tiên có 'đơn thuần là lời nói' hay không.

Các hành động của Triều Tiên đưa ra sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới, đáp lại vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của họ hồi 12/2 vừa qua.

Ngoài ra, căng thẳng leo thang một phần vì Triều Tiên phản ứng với các hoạt động tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Theo vtc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast