Thế giới phản ứng vụ Triều Tiên thử hạt nhân lần 3

Các nước: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã lên án Triều Tiên, đồng thời áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào nước này.

Phát thanh viên của Triều Tiên thông báo nước này đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3 thành công (Ảnh:Reuters)
Phát thanh viên của Triều Tiên thông báo nước này đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3 thành công (Ảnh:Reuters)

Ngày 12/2, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành thành công vụ thử hạt nhân ngầm lần thứ ba nhằm bảo vệ an ninh quốc gia trước chính sách thù địch của Mỹ.

CHDCND Triều Tiên thông báo rằng cuộc thử hạt nhân lần này là mạnh nhất từ trước đến nay, và là một bước đột phá, sử dụng "một bom hạt nhân thu nhỏ và nhẹ hơn". Đây cũng là hành động phản kháng đối với các thế lực lớn trên thế giới.

Phát thanh viên Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên đọc thông báo cho biết: “Lĩnh vực quốc phòng an ninh của chúng ta đã thành công trong việc thử hạt nhân lần thứ 3 dưới lòng đất vào ngày 12/2. Vụ thử hạt nhân được thực hiện ở một mức an toàn và hoàn hảo với thiết bị thu nhỏ nhưng có sức công phá lớn hơn so với trước đây và không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái xung quanh".

Theo thông báo của Triều Tiên, việc sử dụng thiết bị thu nhỏ nói trên là một bước tiến đến gần hơn với việc lắp đặt được một đầu đạn và tên lửa đạn đạo. Cùng ngày, Hãng Thông tấn Triều Tiên (KCNA) khẳng định việc thử hạt nhân chỉ 3 giờ sau khi các thiết bị thăm dò địa chấn phát hiện một rung chấn bất thường vào lúc 2h57 GMT (tức 9h57 giờ Hà Nội) tại một địa điểm gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, gần biên giới Trung Quốc. Cơ quan giám sát địa chấn của Nhật Bản cho biết cường độ rung chấn từ 4,8 đến 5,2 độ richter.

Nhật Bản nhanh chóng có tuyên bố lên án việc Triều Tiên thử hạt nhân, và cho rằng việc này sẽ đẩy lùi mọi nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố nhấn mạnh sẽ cân nhắc các biện pháp trừng phạt đơn phương mới đối với CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia, Thủ tướng Abe khẳng định: “Nhật Bản đã xem xét mọi cách có thể để giải quyết vấn đề này, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt riêng rẽ của Nhật Bản nhằm vào CHDCND Triều Tiên. Tôi cũng chỉ đạo các bên chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ xảy ra để đảm bảo mức an toàn tối đa cho nhân dân Nhật Bản”.

Hàn Quốc ngay lập tức cũng đã lên án vụ thử hạt nhân. Giám đốc Cơ quan cố vấn an ninh của Hàn Quốc Chun Young-Wu nói: "Đây là một sự vi phạm về Nghị quyết 1718, 1874 và 2087 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân sau khi phóng tên lửa tầm xa Đây là mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an ninh của bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, là thái độ thách thức đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế”.

Quân đội Hàn Quốc cũng tuyên bố đã được lệnh báo động và tăng cường các biện pháp cảnh giác để đề phòng các tình huống và diễn biến xấu có thể xảy ra. Theo quân đội Hàn Quốc, sức công phá và năng lượng của quả bom hạt nhân được Bình Nhưỡng thử nghiệm trong sáng nay khoảng từ 6-7 kiloton.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon phát biểu rằng việc Triều Tiên thử hạt nhân là sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Trong một tuyên bố phát đi từ trụ sở của Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ, ngày hôm nay, Tổng Thư ký Ban Ki-moon nêu rõ: vụ thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất của CHDCND Triều Tiên ngày hôm nay là một sự vi phạm rõ ràng và nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Đây cũng là một hành động khiêu khích phớt lờ các lời kêu gọi mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Ông Ban Ki-moon cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những tác động tiêu cực của vụ thử có thể gây ra mất ổn định ở khu vực và ảnh hưởng đến các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu. Ông một lần nữa kêu gọi CHDCND Triều Tiên cẩn trọng và hướng tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho rằng, Hội đồng Bảo an sẽ tiếp tục thể hiện sự đoàn kết và đưa ra những hành động thích hợp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ quan ngại động thái này có thể đẩy an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào một nguy cơ đe dọa nghiêm trọng. Trong một tuyên bố đưa ra ngày hôm nay, Tổng thống Obama nhấn mạnh, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là một hành động khiêu khích cao độ, đe dọa đến an ninh, ổn định ở khu vực. Tổng thống Mỹ Obama cũng khẳng định nước Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để phòng vệ và bảo vệ các đồng minh, trong đó có tăng cường hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản, các đối tác trong vòng đàm phán 6 bên là Trung Quốc, Nga. Mỹ kêu gọi các thành viên trong Hội đồng bảo An cần đoàn kết và có biện pháp thích hợp để đối phó với hành động của Triều Tiên.

Hãng thông tấn AFP cho biết, Nga cũng lên án việc Triều Tiên thử hạt nhân.

Trung Quốc hôm nay đã một lần nữa bày tỏ quan điểm không đồng tình với hành động thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vừa tiến hành vào sáng nay. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này kêu gọi Triều Tiên không thực hiện bất cứ một hành động nào làm trầm trọng hơn tình hình căng thẳng hiện nay và yêu cầu Chính quyền Bình Nhưỡng tuân thủ cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cũng lên tiếng yêu cầu các bên kiềm chế và giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Julia Gillard trong một tuyên bố cũng lên án Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3 cho rằng vụ thử đã cho thấy rõ “tham vọng hạt nhân” của nước này.

Bà Gillard kêu gọi tổ chức cuộc họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để đối phó với diễn biến mới này trên Bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Australia khẳng định, là một thành viên Hội đồng Bảo an, Australia sẽ làm hết sức có thể để đối phó lại hành động khiêu khích của Triều Tiên với cộng đồng quốc tế. Australia sẽ liên lạc và hợp tác chặt chẽ với các nước để đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực Bắc Á.

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo Đảng Xanh tại Australia cũng lên án hành động của Triều Tiên, cho rằng vụ thử hạt nhân đã hủy hoại thêm hình ảnh của nước này trong mắt cộng đồng thế giới và đẩy người dân Triều Tiên vào nguy cơ nhiễm độc phóng xạ

Dự kiến lúc 2 giờ chiều nay (giờ GMT tức 9 giờ tối giờ Hà Nội), Hội Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ có cuộc họp thảo luận về vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Triều Tiên.

Triều Tiên từng thử hạt nhân các năm 2006 và 2009, mỗi lần đều gây sự phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế và dẫn đến các lệnh trừng phạt ngày một chặt hơn của Liên Hợp Quốc./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast