Thế giới thắt chặt hầu bao mùa mua sắm

Với người dân ở nhiều nước, mua sắm giờ là cụm từ xa xỉ.

Tháng 12 được coi là tháng mua sắm lớn nhất của người dân các nước. Người tiêu dùng hy vọng sẽ mua được những sản phẩm với giá rẻ nhất trong năm, trong khi những nhà bán lẻ gần như đặt cược vào mùa mua sắm này. Tuy nhiên, với thực tế trong tháng qua, đặc biệt trong dịp Giáng sinh, mùa mua sắm năm 2012 không phải như họ nghĩ.

Không khí mua sắm ảm đạm tại tất cả các nơi cho thấy, khủng hoảng tài chính thế giới đang tác động không nhỏ đến cuộc sống người dân, cũng như dự báo không mấy sáng sủa về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu trong năm tới.

Các nhà bán lẻ trên thế giới đang có một kỳ nghỉ lễ không như mong đợi (Ảnh minh họa, nguồn: Reuters)
Các nhà bán lẻ trên thế giới đang có một kỳ nghỉ lễ không như mong đợi (Ảnh minh họa, nguồn: Reuters)

Mỗi dịp trước Giáng sinh và Năm mới, người dân Mỹ thường đổ xô đến các trung tâm mua bán lớn và các cửa hàng để mua sắm. Tuy nhiên, năm nay là một ngoại lệ khi sức mua giảm rõ rệt do người dân đã thắt chặt chi tiêu của mình vì kinh tế khó khăn. Mặc dù nhiều nhà bán lẻ đã rầm rộ thực hiên các chiến dịch giảm giá, lên tới 70-80% nhưng người tiêu dùng vẫn rất thờ ơ.

Tại một trung tâm mua sắm của Mỹ, bãi đỗ xe không còn chỗ trống với hàng nghìn người đến đây để mua sắm trong ngày Giáng sinh và chuẩn bị cho năm mới. Tuy nhiên, người xem thì nhiều mà người mua thì ít. Một nhà bán lẻ Dana Mattioli nhận định: “Tất cả các nhà bán lẻ đang trong giai đoạn khủng hoảng. Đây thực sự không phải là một kỳ nghỉ lễ như chúng tôi đã mong đợi”.

Tình hình tại Anh cũng không có gì khả quan hơn. Một khảo sát mới đây cho thấy, kết quả kinh doanh thời điểm giáng sinh đều thấp hơn so với mức kinh doanh trung bình của năm. Siêu thị và các cửa hàng quần áo, giày dép vẫn đạt được doanh số tốt trong hai tuần đầu tiên của tháng 12. Tuy nhiên, người tiêu dùng ít chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị lớn. Đây là khó khăn cho các công ty bán hàng gia dụng.

Tại Hy Lạp, sự thờ ơ của người dân đối với các chương trình siêu giảm giá còn cao hơn. Sau 6 năm suy thoái, người dân Hy Lạp có thể sẽ phải đối mặt với những biện pháp thắt lưng buộc bụng mới trong năm tới. Vì vậy, đối với người dân thủ đô Athens, mua sắm bây giờ là cụm từ xa xỉ. Còn tại đất nước của xứ sở bò tót Tây Ban Nha, khi tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 26%, không chỉ các cửa hàng gia dụng và quần áo giảm giá, các nhà bán lẻ cũng cố gắng giảm giá cả mặt hàng thực phẩm để lôi cuốn người tiêu dùng. Tuy nhiên, các khách hàng vẫn rất dè dặt.

Anh Emilio Perez - một chủ cửa hàng bánh nói: “Chúng tôi bán ít hơn 20-30% so với năm ngoái. Mọi người đều rất thờ ơ và dường như họ chẳng màng đến cửa hàng chúng tôi. Điều đó được cảm nhận rất rõ”.

Theo đánh giá chung của các chuyên gia, năm 2012, kinh tế thế giới vận hành theo chiều hướng trì trệ và kém khả quan hơn nhiều so với kỳ vọng và dự báo trước. Mặc dù đã có một vài tín hiệu khởi sắc trong 3 tháng cuối năm, kinh tế thế giới năm 2012 vẫn bao trùm màu tối ảm đạm.

Cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, “vách đá tài chính” của Mỹ, khó khăn của nền kinh tế Nhật Bản… vẫn là những nguy cơ tiềm ẩn đối với nền kinh tế toàn cầu. Những lo ngại này khiến người dân thế giới có thể sẽ phải tiếp tục thắt chặt chi tiêu hơn nữa, và hy vọng của những nhà bán lẻ trong gần 1 tuần còn lại của năm 2012 để kích cầu người tiêu dùng sẽ không có nhiều triển vọng sáng sủa./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast