Thủ tướng Nhật Bản thắng lớn trong bầu cử Thượng viện

Cuộc bầu cử cũng được xem là “phép thử” quan trọng đối với Thủ tướng Abe sau 7 tháng cầm quyền

Chủ tịch đảng LDP Shinzo Abe (giữa) trong buổi diễn thuyết tại Tokyo ngày 4/7 (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch đảng LDP Shinzo Abe (giữa) trong buổi diễn thuyết tại Tokyo ngày 4/7 (Ảnh: Reuters)

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe, bao gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và Đảng Công minh Mới (NKP), đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra ngày 21/7, chấm dứt sự bế tắc chính trị đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho một chính phủ ổn định đầu tiên ở nước này kể từ năm 2006.

Đài truyền hình NHK dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho biết liên minh cầm quyền đã giành ít nhất 73 trong tổng số 121 ghế được bầu lại kỳ này. Với kết quả đó, liên minh cầm quyền sẽ kiểm soát lưỡng viện Quốc hội của Nhật Bản. Trong khi đó, Đảng Dân chủ (DPJ) đối lập được cho là chỉ giành được 26 ghế. Thượng viện Nhật Bản có tổng cộng 242 ghế với nhiệm kỳ 6 năm, trong đó một nửa số ghế được bầu 3 năm một lần.

Bầu cử Thượng viện ngày 21/7 là cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe nhận nhiệm sở hồi tháng 12 năm ngoái sau khi liên minh do LDP đứng đầu giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện.

Cuộc bầu cử cũng được xem là “phép thử” quan trọng đối với Thủ tướng Abe sau 7 tháng cầm quyền, đặc biệt là sự tín nhiệm của người dân đối với các chính sách nhằm khôi phục nền kinh tế Nhật Bản./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast