Thượng viện Mỹ trì hoãn bỏ phiếu tấn công Syria

Việc trì hoãn này giúp các nghị sỹ có thêm thời gian cân nhắc quan điểm của Tổng thống Obama về việc tấn công quân sự Syria.

Nghị sỹ đảng Dân chủ lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid hôm 9/9 đã quyết định trì hoãn việc bỏ phiếu cho phép Mỹ tấn công trừng phạt chính quyền Tổng thống Syria Basahr al-Assad.

Quyết định này được đưa ra sau khi ông Reid vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nghị sỹ đảng Cộng hòa và sự hoài nghi từ các nghị sỹ đảng Dân chủ.

Ông Reid nói rằng ông sẽ không vội vã cho phép tiến hành bỏ phiếu trong khi vẫn còn nhiều tranh cãi về một nghị quyết cho phép chính phủ Mỹ sử dụng vũ lực.

Thượng viện Mỹ cần thời gian cân nhắc trước khi đưa ra quyết định về Syria (Ảnh: PressTV)
Thượng viện Mỹ cần thời gian cân nhắc trước khi đưa ra quyết định về Syria (Ảnh: PressTV)

Tuy nhiên ông cũng khẳng định rằng việc trì hoãn việc bỏ phiếu không phải là do ông cảm thấy nghị quyết này không nhận được đủ phiếu bầu ủng hộ.

“Tôi đã thảo luận với lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng như hầu hết các nghị sỹ đảng Dân chủ và chúng ta hoàn toàn có thể nhận đủ số phiếu bầu để quyết định việc này.”

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta cần phải xem xét xem liệu chúng ta cần phải làm việc này thật nhanh chóng hay không mà chúng ta cần phải cân nhắc xem liệu chúng ta có thể xử lý tốt vấn đề này hay không?”

“Tôi cho rằng chúng ta cần phải đảm bảo rằng ngài Tổng thống có cơ hội được phát biểu trước 100 thượng nghị sỹ và 300 triệu dân Mỹ trước khi chúng ta tiến hành bỏ phiếu”, ông nói.

Ông Reid được cho là sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu quan trọng theo thủ tục vào ngày 11/9 trong quá trình thông qua nghị quyết tấn công Syria.

Việc trì hoãn bỏ phiếu tại Thượng viện diễn ra sau khi Tổng thống Obama nói rằng một hành động can thiệp quân sự vào Syria có thể sẽ không diễn ra nếu nước này đồng ý chuyển giao toàn bộ số vũ khí hóa học của mình.

Ý tưởng về việc chuyển giao vũ khí hóa học của Syria được bắt nguồn từ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và nhanh chóng được Nga chấp thuận như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này.

“Tôi cho rằng việc cả Nga và Syria đều hướng tới việc xử lý số vũ khí hóa học ở Syria thực sự là một bước tiến tích cực. Đây chính là điều mà Mỹ đã yêu cầu không chỉ trong tuần trước hay tháng trước mà thậm chí là vài năm trước”, ông Obama phát biểu trên kênh CNN.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast