Tỉnh Khăm muộn mit tinh kỷ niệm 50 năm Đoàn kết Việt - Lào

Vừa qua, tại thị xã Thà Khẹc tỉnh Khăm Muộn nước CHDCND Lào đã diễn ra lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị Lào – Việt Nam. Tham dự lễ mít tinh về phía chủ nhà có đ/c Khăm Bay Đăm Lắt – UVBCHTW Đảng NDCM Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn, các Ủy viên BTV tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, đại biểu đại diện cho nhân dân tỉnh khăm muộn. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đại diện một số sở ngành, doanh nghiệp; đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, Quân khu IV, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sa-va-na-khẹt...

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự, Bí thư - Tỉnh trưởng Khăm Bay Đăm Lắt và món quà thắm thiết tình hữu nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự, Bí thư - Tỉnh trưởng Khăm Bay Đăm Lắt và món quà thắm thiết tình hữu nghị

Trong không khí thắm tình hữu nghị anh em, những bài ca sống mãi với thời gian của hai dân tộc Việt Nam – Lào đã được đoàn nghệ thuật ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Khăm Muộn biểu diễn tại lễ kỷ niệm đã làm sống lại những năm tháng hào hùng, những nghĩa tình sâu nặng mà bao thế hệ dựng xây vun đắp lên. Đó cũng là lời nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục giữ gìn, vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai dân tộc.

Dưới chân Tượng đài Chủ tịch Xuvanuvong
Dưới chân Tượng đài Chủ tịch Xuvanuvong

Tại lễ kỷ niệm “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2012” và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Lào, 35 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị hợp tác toàn diện Lào – Việt, đ/c Khăm Bay Đăm Lắt, Bí thư - Tỉnh trưởng đã khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống, đặc biệt giữa nước CHDCND Lào và Việt Nam nói chung, tỉnh Khăm Muộn và Hà Tĩnh nói riêng đã được vun đắp qua nhiều thế hệ, mãi mãi bền vững và không có gì có thể chia cắt được. Trong những năm, qua quan hệ hai nước, hai tỉnh ngày càng được cũng cố và phát triển. Trong thời kỳ chiến tranh, nhân dân Lào luôn ghi nhớ công lao to lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam; trong chặng đường phục hồi và tái thiết đất nước, Việt Nam đã tiếp tục giúp đỡ Lào cả về vật chất, tinh thần… Trong mối quan hệ chung đó, riêng tỉnh Hà Tĩnh đã dành cho Khăm Muộn những mối quan hệ đặc biệt thông qua các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao hai tỉnh, mở ra những hướng hợp tác mới, nhất là trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, thương mại, văn hóa, du lịch, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư hợp tác phát triển kinh tế, bảo vệ đường biên giới…

Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnhVõ Kim Cự nhấn mạnh với mối quan hệ truyền thống thủy chung, son sắt trong 50 năm qua, tin tưởng rằng nhân dân các bộ tộc Lào anh em kế thừa truyền thống vẻ vang của mình, tiếp tục dành được những thành tựu quan trọng, xây dựng thành công một đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh, góp phần xứng đáng vào sự ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nửa thập kỷ qua Hà Tĩnh và Khăm Muộn đã có những hợp tác tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, QPAN; tham gia vào quá trình hợp tác này còn có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư qua lại giữa hai địa phương. Mới đây, Tập đoàn Phonesack đã khởi công xây dựng nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu tại Khu kinh tế Vũng Áng; nhiều doanh nghiệp của Hà Tĩnh đã đầu tư công trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Khăm Muộn góp phần tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần tô thắm thêm bức tranh đoàn kết hữu nghị đặc biệt Lào - Việt và hai tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn.

Thăm Khu tương niệm Bác Hồ
Thăm Khu tương niệm Bác Hồ

Sau khi dự lễ kỷ niệm, đoàn đại biểu của tỉnh đã đi thăm một số di tích quan trọng trên địa bàn tỉnh Khăm Muộn như Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tượng đài Chủ tịch Xu-va-nu-vông…; tặng quà cho các bà con Việt Kiều và dự lễ khai trương Hội chợ Hữu nghị 3 nước Việt - Lào - Thái.

Tiếp đó, đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Hà Tĩnh đã sang thăm và làm việc với tỉnh Nakhon Phanôm (VQ Thái Lan) và tham dự Hội nghị "Nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo chính quyền địa phương và lãnh đạo các doanh nghiệp cùng khắc phục khó khăn trên lĩnh vực kinh tế để nâng cao vị thế kinh tế khu vực các tỉnh Đông Bắc Thái Lan nhằm hướng tới một cộng đồng kinh tế ASEAN thịnh vượng do Bộ Nội vụ Thái Lan tổ chức tại tỉnh Nakhon Ratchasima./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast