Tình tiết mới vụ tai nạn đường sắt Tây Ban Nha

Tòa án tối cao vùng Galicia của Tây Ban Nha ngày 30/7 đã công bố tình tiết điều tra mới về nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt thảm khốc xảy ra tối 24/7 ở ngoại ô thành phố Santiago de Compostela, cho thấy người lái tàu đang nói chuyện điện thoại với đồng nghiệp khi tàu di chuyển với vận tốc nhanh gấp hai lần giới hạn cho phép.

Theo thông báo của Tòa án Galicia, người lái tàu khi đó đang trao đổi với các đồng nghiệp thuộc Công ty đường sắt quốc gia Renfe bằng điện thoại công vụ và nhận chỉ dẫn về tuyến đường mà tàu này phải đi qua để tới cảng Ferrol. Dựa trên nội dung cuộc đàm thoại và những tiếng ồn thu được, có vẻ như người lái tàu cũng đang xem bản đồ hoặc đang lật dở một tập văn bản vào những phút trước khi đoàn tàu vượt khỏi tầm kiểm soát.

Tình tiết mới vụ tai nạn đường sắt Tây Ban Nha ảnh 1

Nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc ở Galicia. Ảnh: THX/TTXVN


Nhóm nhân viên điều tra vụ án cho biết hai hộp đen thu nhận dữ liệu đã chỉ ra rằng ở thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, đoàn tàu Alvia đang di chuyển với vận tốc 192 km/giờ. Trong khi đó, vận tốc cho phép tàu di chuyển trên tuyến đường này chỉ là 80 km/giờ.

Trong phiên tòa, lái tàu Garzon Amo, 52 tuổi, đã thừa nhận khoảnh khắc "mất tập trung" của mình. Tuy nhiên, nhiều tờ báo cho biết ông Amo đã nói trước phiên tòa rằng tại thời điểm xảy ra tai nạn, ông đã nhầm nhánh đường đang đi với một phần đường khác trên lộ trình của tàu. Đây có thể là nguyên nhân khiến ông phải trao đổi điện thoại với đồng nghiệp.

Mặc dù các kết quả điều tra cho rằng lái tàu mất tập trung và điều khiển tàu với tốc độ quá nhanh là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, song theo Tổng Thư ký Hiệp hội Lái tàu Tây Ban Nha, con tàu xấu số trên bị nạn còn do không được trang bị công nghệ phanh tự động trong trường hợp lái tàu không thể điều khiển bằng tay.

Được biết ông Garzon Amo đã có 30 năm làm việc tại Công ty đường sắt quốc gia Renfe, trong đó 13 năm lái tàu, và từng lái qua khúc đường xảy ra tai nạn tới 60 lần. Vụ tai nạn xảy ra ở ngoại ô thành phố Santiago de Compostela khiến 79 người thiệt mạng, gồm 9 người nước ngoài và 178 người bị thương. Đây là vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Tây Ban Nha kể từ năm 1974.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast