Tổ chức anh em Hồi giáo Ai Cập phản kháng yếu ớt

Đa phần các cuộc biểu tình do tổ chức này phát động trong ngày 23/8 có rất ít người tham gia và không xảy ra đụng độ.

Tiếp tục các nỗ lực phản kháng ngày càng yếu ớt chống Chính quyền mới và đòi khôi phục chức Tổng thống Ai Cập cho ông Mohamed Morsi, ngày 23/8, Tổ chức Anh em Hồi giáo và "Liên minh quốc gia ủng hộ sự hợp pháp" đã phát động nhiều cuộc biểu tình mới tại thủ đô Cairo và một số địa phương khác của Ai Cập.

Các cuộc biểu tình dưới tên gọi "Thứ sáu tử vì đạo" của Tổ chức Anh em Hồi giáo không thu hút được nhiều người tham gia (Ảnh: Press TV)
Các cuộc biểu tình dưới tên gọi "Thứ sáu tử vì đạo" của Tổ chức Anh em Hồi giáo không thu hút được nhiều người tham gia (Ảnh: Press TV)

Tuy nhiên, cũng giống như các cuộc biểu tình được phát động trong 1 tuần liên tiếp trước đó, các cuộc biểu tình ngày 23/8 có quy mô không lớn và không còn thu hút được quan tâm của dư luận và giới truyền thông như trước thời điểm 16/8, dù được đặt dưới một tên gọi mang đầy quyết tâm và pha màu sắc bạo lực "Thứ sáu của những tử sỹ" hay "Thứ sáu tử vì đạo".

Tại thủ đô Cairo, các cuộc biểu tình của Tổ chức Anh em Hồi giáo chủ yếu diễn ra tại các quận xa trung tâm như Mohandessin, Maadi, Nasr City, Helwan… và chỉ với khoảng vài trăm người tham gia. Các địa điểm trung tâm vốn được coi là nhạy cảm và dễ thu hút sự chú ý của dư luận như phía trước Tòa án Hiến pháp tối cao, trụ sở Đài phát thanh - truyền hình, quảng trường Abbasiya, quảng trường Moustafa Mahmoud, đã không diễn ra bất kỳ hoạt động biểu tình hay tuần hành nào của Tổ chức Anh em Hồi giáo như dự đoán của một số nguồn tin.

Truyền thông nhà nước Ai Cập khẳng định, tất cả các hoạt động tuần hành và biểu tình tại Cairo ngày 23/8, đã kết thúc trước khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực lúc 7h tối cùng ngày, mà không xảy ra bất kỳ hành động bạo lực hay đụng độ nghiêm trọng nào.

Tuy nhiên, tại thành phố Tanta và thành phố Mansour đều thuộc phía bắc Ai Cập, đụng độ nhỏ đã xảy ra giữa những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị truất quyền Mohamed Morsi và lực lượng an ninh. Trong đó, vụ đụng độ tại thành phố Tanta đã khiến 1 người biểu tình thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương. Lực lượng an ninh đã bắt giữ hơn 10 người biểu tình quá khích sau sự kiện này.

Các cuộc biểu tình với quy mô nhỏ của Tổ chức Anh em Hồi giáo dưới tên gọi "Thứ sáu tử vì đạo" cũng được ghi nhận diễn ra trong ngày 23/8 tại một số địa phương như Alexandria, Suez, Port Said, Aswan, Faium…. Tuy nhiên, hầu hết các cuộc biểu tình này cũng đều chấm dứt trước khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực và không dẫn tới bất kỳ hành động đổ máu nào.

Theo truyền thông Ai Cập, an ninh đã được đặc biệt tăng cường tại tất cả các vị trí nhạy cảm của thủ đô Cairo và một số thành phố lớn ngay từ sáng 23/8. Việc kiểm tra an ninh gắt gao tại tất cả các cửa ngõ ra vào thủ đô Cairo cũng được tiếp tục tiến hành một cách nghiêm túc với sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng cảnh sát và quân đội. Đại bộ phận người dân Ai Cập vẫn bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các biện pháp an ninh tăng cường của chính quyền, kể cả lệnh giới nghiêm, dù nhiều người thừa nhận đang chịu những tác động nhất định từ các biện pháp này.

Trước những diễn biến mới vừa qua, đặc biệt là việc các cuộc biểu tình của Tổ chức Anh em Hồi giáo trong ngày "Thứ sáu tử vì đạo", đã không diễn ra rầm rộ như dự báo của một số nguồn tin, nhiều nhà phân tích cho rằng, Tổ chức Anh em Hồi giáo đã không còn khả năng tập hợp quần chúng và phát động các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Tình hình an ninh trên toàn lãnh thổ Ai Cập tiếp tục nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn và ngày càng hiệu quả của các lực lượng an ninh. Với xu thế sự ổn định đang được củng cố một cách tích cực này, một số nhà phân tích nhận định, nhiều khả năng Ai Cập sẽ bãi bỏ tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên, giới chức Ai Cập chưa được ra bất kỳ tín hiệu chính thức nào về khả năng này./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast