Tổng thống bị phế truất Morsi bị giam thêm 15 ngày

Tòa án Ai Cập ngày 12/8, đã gia hạn giam giữ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi thêm 15 ngày để phục vụ cuộc điều tra xung quanh cáo buộc ông này câu kết với phong trào Hamas.

Dự kiến, ông Morsi sẽ bị thẩm vấn về việc âm mưu với Hamas trong một loạt vụ tấn công nhằm vào các đồn cảnh sát và các vụ vượt ngục vào tháng 1/2011, khi đang diễn ra cuộc nổi dậy lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Một người ủng hộ ông Morsi ngủ sau barrier bằng cát được dựng lên tại Cairo để đối phó với lực lượng an ninh. Ảnh AFP/TTXVN
Một người ủng hộ ông Morsi ngủ sau barrier bằng cát được dựng lên tại Cairo để đối phó với lực lượng an ninh. Ảnh AFP/TTXVN

Hôm 23/6 vừa qua, tòa án Ai Cập từng khẳng định các tay súng Hamas và Hezbollah (tại Lebanon) đã hậu thuẫn cho cuộc vượt ngục của các tù nhân trong cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày này. Thời điểm đó, sau khi được giải thoát khỏi nhà tù Wadi Natroun ở Cairo cùng với 34 người khác, ông Morsi phát biểu trên truyền hình rằng những người Ai Cập địa phương đã giúp họ tẩu thoát.

Trong khi đó, cùng ngày 12/8, chính quyền Ai Cập đã rút lại quyết định giải tán hai khu lều trại tại thủ đô Cairo - nơi tập trung hàng chục ngàn người biểu tình trong suốt hơn 1 tháng qua. Người biểu tình ủng hộ ông Morsi tuyên bố không lùi bước trước quyết định này và sẵn sàng “hy sinh cả tính mạng”. Nhiều người trong số họ đã tự trang bị mặt nạ phòng độc. Các hàng rào chắn bằng bê tông, gỗ cao tầm 1m quanh khu vực lều trại cũng đã được dựng lên, ngăn không cho xe thiết giáp của lực lượng an ninh tiến vào.

Theo nhận định, sức ép từ bên ngoài kết hợp với sự phản đối từ một số bộ trưởng theo đường lối tự do dường như đã buộc Tư lệnh quân đội, tướng Abdul-Fattah el-Sisi, phải rút lại quyết định giải tán hai khu lều trại trên.

Phía Mỹ từng khẳng định, nếu xảy ra xung đột đẫm máu, Ai Cập sẽ không nhận được khoản viện trợ quân sự trị giá 1,3 tỉ USD từ Washington. Cùng với đó, giới ngoại giao phương Tây cũng cảnh báo sẽ dừng khoản cho vay trọn gói 4,8 tỉ USD từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho Ai Cập nếu giới quân sự nước này đàn áp đẫm máu người biểu tình.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast